Tinh Th̀n Nghèo Phc-m
V No Trạng Người Thời Đại

man

 

 

 

 

Như Một Thch Đố

Ŕt nhìu kit hữu cảm th́y “Tinh Thần Ngho” trong Phúc m Chúa Kit như là ṃt thách đ́ lớn lao và gy nhìu ng̣ nḥn nh́t trong bài giảng v̀ “Tám Ḿi Phúc Tḥt”. Ngoài hai danh từ “Vương Qúc” và “Hạnh-Phúc” như chúng ta bàn trn, chung cho cả “Bát-Phúc”, chữ gy nhìu thắc mắc ngỡ ngàng nh́t đó là danh từ “Nghèo”.

Làm sao định nghĩa được chữ “Nghèo”?

Ńu chúng ta thử làm ṃt cục thăm dò hạn hẹp bằng cách hỏi ba người: ṃt người Aṛp thục phái Sheikh trong khu vực Dubai; ṃt người Mỹ trung lưu, và ṃt người Ấn Đ̣ śng trn đường ph́ Calcutta, v̀ ý nghĩa của chữ “Nghèo”. Lẽ t́t nhin, chúng ta sẽ được nghe họ nói cho bít họ nghĩ gì v̀ ý nghĩa của chữ “nghèo”, nghĩa chữ nghèo sẽ ŕt khác nhau.! M̃i người sẽ định nghĩa danh từ ́y tuỳ theo sự khác bịt v̀ văn hóa, và v̀ đìu kịn kinh th́ của xã ḥi họ śng. Người Ả-Ṛp trong xứ ng̣p tràn d̀u hỏa kia sẽ định nghĩa người nghèo là kẻ chím hữu ṃt ś lượng khng đáng k̉ v̀ d̀u hỏa hoặc khng có sở hữu v̀ d̀u hỏa. Người Mỹ thục giai ćp trung lưu sẽ m tả cho ta hình ảnh mà họ quen thục trong các thành ph́ lớn tại xứ Hoa-Kỳ: đó là hình ảnh của những kẻ gọi là “v gia cư"( homeless) mà họ trng th́y trn đài truỳn hình m̃i chìu khi ng̀i nghe tin tức trong phòng giải trí (living room) ŕt tịn nghi của họ. Hnh ảnh của thỉu ś khng đáng k̉ của loại người được người đời m tả l“śng v gia cư, ch́t v địa táng” trở thành qúa quen thục với họ, khng gy chút ngạc nhin nào. Nhưng đa ś người Mỹ ćp trung lưu khng th̉ hỉu được làm sao tại nước Ấn Đ̣ đ́n g̀n nữa trịu con người, được chào đời, được sinh đẻ ra ngay trn vỉa hè của đường ph́ Calcutta? Họ trưởng thành trn hè ph́ r̀i cũng ch́t trn hè ph́? Sút đời những kẻ nghèo ǹy khng h̀ có ĺy ṃt túp l̀u bằng bìa gíy gọi là nhà, hay văn vẻ hơn “mái ́m gia đình “đ̉ trở v̀ khi sinh con đẻ cái, khi tủi gìa đau ́m, hay khi mùa đng lạnh giá hay mùa hè nắng cháy đ́t da thịt người. Họ śng kíp đời “bụi đường” họ chung thn bị coi như là buị bặm của hè ph́, khng ai đ́m xỉa đ́n thn pḥn làm người của họ. Nhìn vào ś kíp của những người “nghèo định ṃnh ǹy, làm sao chúng ta, những người kit hữu có can đảm đem “Tám Ḿi Phúc Tḥt “ ra gỉải thích cho họ v̀ cái gọi là “Phúc đức thay”(Oh! blessed) cho người nghèo?

Làm sao chúng ta còn can đảm đưa “Ḿi-Phút-Tḥt" ra như tiu chủn lý tưởng cho đời śng của con người, nh́t là những con người “sinh ra đười dưới ngi sao x́u“ kia?

Suy g̃m v̀ cách thức các c̣ng đoàn Kit hữu nguyn thủy hỉu bít và giải thích v̀ “Ḿi-Phúc-Tḥt”có th̉ đem lại cho chúng ta chìa khóa tìm v̀ ý nghĩa đích thực của ch́n lý chứa đựng trong “Bài-Giảng Trn Núi" của Chúa Kit.

Ṃt cách khái quát, các tín hữu và các cọng đoàn Kit giáo nguyn thủy đã “ṇi tm hóa” (internalize) các lời giảng dạy của Chúa, và tín trình ṇi tm hóa lời giảng ǹy, được họ đem vào trong truỳn th́ng của dn ṭc, cọng với những thực t́ cục śng thường nḥt, trong ṃt sắc thái văn hóa đặc thù vào trong ṃt thời đỉm đặc bit của lịch sử. Họ đã ph́n đáu cam go đ̉ dĩn tả những gía trị của Chúa đã dạy trng mi trường xã ḥi, trong ś các lời dạy, có bài giảng trn núi, tức là “Tám Ḿi Phúc Tḥt”.

M̃i thánh sử đã chép Phúc m ring cho ṃt c̣ng đoàn đặc bịt theo nhản quan th̀n học khác bịt tùy theo linh ứng. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta có những bản tườngthụt khác nhau v̀“Bài Giảng Trn Núi”. Đặc bịt văn bản của thánh Math khác với bản văn của Thánh Luca.

Hẳn chúng ta khng qun thánh sử Luca vít theo truỳn th́ng của ngn sứ Isaia v̀ thời đỉm của đ́ng Thin Sai được trng đợi tù bao th́ ḥ, theo truỳn th́ng đó, khi Đ́ng Thin Sai đ́n, Ngài sẽ đem n phúc lành xúng cho”người dn nhỏ bé” khng đáng k̉ ǹy. Bởi thế, Thánh Luca đã hạ bút vít:

”Phc cho các ngươi là những kẻ nghèo khổ, Vương qúc của Thin Chúa thục v̀ các ngươi”
Beati pauperes, quia vestrum est regnum Dei”( Luke. 6:20)

Theo tư tưởng của Thánh Luca, Chúa Kit loan báo cho những người nghèo thực sự, những kẻ đói khát rách rưới , những kẽ cùng đinh kh́n kh̉, rằng họ sẽ đón nḥn những ơn lành của Thin Chúa. Thính gỉa của Chúa ngạc nhin bít ḿy khi họ nghe Chúa loan báo tin m̀ng đó. Bởi vì m̃i người trong họ đ̀u bít rằng: gìu có là d́u hịu của Chúa Yahv ưu aí và chúc phúc cho. Cu chuỵn của Thánh Job Cựu Ước còn sờ sờ ra đó, củng ć nìm tin của mọi ngưòi. Họ thục lòng từng chi tít nhỏ v̀ cu chuỵn ṃt người hìn đức mà giàu sang phú quí có n gọi là Job, dn gian coi ng là hịn thn của Chúa ưu đãi chúc phúc.. Th́ r̀i ṃt ngày khng may, ng lại ḿt đi t́t cả mọi sự: nào gia đình đ̀m ́m, nào vợ đẹp con khn, nào nhà cao cữa ṛng, nào rụng đ́t thẳng cánh cò bay, nào ti tớ, bạn bè, nào sức khỏe ŕt khả quan, nào được kính trọng trong làng trong xóm, danh thơm bay xa...t́t cả đ̀u tan theo my khói trong ṃt ngày b́t hạnh. mọi người xa lánh ng, vì ng mang ḅnh nan y truỳn nhĩm đó là ḅnh phong cùi, bị dn làng đủi ra śng ngoài đ̀ng rụng với loài mung thú, ngày đm ng̀i trn đ́ng phn hi th́i nhục nhã kh́n kh̉ ṭn cùng...Bạn bè cho rằng ṿn x́u ǹy là d́u chứng ng khng còn đẹp lòng Thin Chúa nữa, ai ńy đ̀u nghĩa rằng chắc l Job làm đìu thất đức cho nn Chúa giáng hình phạt xúng cho mun vàn như th́. Kh̉ đau nghèo đói ṿn rủi được dn chúng coi như đìm gỡ bị th́t sủng cùng Chúa nn Ngài trừng phạt.

 

Như Một Nghịch L

Trong “Bài-Giảng Trn Núi”, Chúa Jésus nói ngược lại nìm tin ć hữu của dn chúng, Chúa Jésus khẳng định rằng :nghèo đói, đau kh̉, rủi ro là những chúc phúc của Thin Chúa Yahv. Trong ṃt cu tuyen b́ ngắn gọn, Chúa Jésus đã xoay ḷn ngược th́ giới tin tưởng của quần chúng. Những người nghèo kh̉ kh́n cùng đã quen với nìm tin truỳn th́ng l họ chẳng là gì, chẳng có gi trị chi, khng xứng cho ai chú ý, hay khng ai thèm quan tm đ́n họ, nhưng nay Chúa Kit lại xác nḥn, những ngưòi nghèo kh̉, những kẻ kh́n cùng trở nn quan trọng trước Thien Chúa. Trái tim họ ĺp đày nìm hoan lạc, họ vui m̀ng khn tả, họ khng th̉ ngờ rằng họ có được như ngày hm nay là họ được Thin Chúa chúc phúc chp. Họ hn hoan m̀ng rỡ và ngơ ngác hỏi nhau:”Người ǹy là ai”? mà đem đ́n cho họ ṃt tin vui khng th̉ tưởng tượng, và đy là l̀n đ̀u tin trong cục đời, họ cảm nghịn được nìm vui và giá trị ṇi tại thẳm su trong linh h̀n?

Thánh Math trái lại, khi chép Phúc m, Ngài có ý vít cho c̣ng đoàn của Ngài, trong đó cũng có có người nghèo và những nguời giàu, nghĩa là những người khng nghèo kh̉ v̀ phương dịn ṿt ch́t, những người ǹy là con cái Chúa, họ cũng có quỳn nghe sứ địp của Phúc m, nghĩa là“Bát-Phúc”cũng được áp dụng cho họ. Nói cho cùng, trong nhãn quan th̀n học của Math, sự nghèo khó v̀ ṿt ch́t, tự nó khng phải là đ̀u t́t,, củng như sự kịn giàu sang, chín hữu của cải tr̀n gian, tự nó khng phải là x́u xa, nhưng nó có th̉ ngăn cản bước tín con người trn đường trọn lành.

Cộng đoàn Kit hữu nguyn thủy ý thức được rằng, khng phải là sự thíu th́n, nghèo kh̉ v̀ th̉ ch́t mở ṛng lòng người cho“Nước Chúa Trị Đ́n”, các tín hữu và cng đoàn dn Chúa nguyn thủy tin rằng, đ̀u mà Chúa Jésus th́y nơi người nghèo và chung quanh ngưòi nghèo, và đ̀u mà Ngài chia sẽ với họ, là đìu kịn tm và trí của họ sẳn sàng ch́p nḥn sự lẹ thục vào Thin Chúa, và đ̉ diẽn tả điều thm tín ǹy, Math đã hạ bút vít:” “Phúc thay ! Những ai nghèo khó trong tinh th̀n, vì Nước Trời là của họ” (Mt. 5: 3).

Chúng ta có th̉ tạm dịch sang ṃt kỉu nói khác đày đủ ý nghĩa hơn, hợp thời hơn trong b́i cảnh văn hóa thời nay như sau:

"Hạnh phúc bít bao cho những ai chỉ bít c̣y Dựa vào Thin Chúa, bít c̀n đ́n Thin Chúa, Nước Trời thục v̀ họ"!

Beati pauperes spiritu, quoniam ipsorum est regnum caelorum ” (Mt. 5: 3).

Có nghĩa là những ai nḥn thực ra được thực trạng của mình, ṃt thực trạng c̀n thít có Chúa, c̀n sự h̉ trợ của Ngài, cũng là ý thức su xa được cái thn pḥn con người thíu th́n, là thức được tình trạng dòn mỏng, khng th̉ tự ḷp được, tình trạng phải dựa vào sự h̉ trợ từ Thin Chúa.Khi con người thành tḥt cảm nghịm được thực ch́t dòn mỏnh d̃ thương tích của mình, người đó trở nn “nghèo khó trong tinh th̀n”, và dĩ nhin cảm th́y mình”trắng tay” nghèo đói trước nhan thánh Chú, đ̀ng thời ý thức su xa được rằng”mọi sự mình có là tặng ṿt của Thin Chúa, rằng mình chỉ là con nợ của Ngài,Ngài mới là chủ t̉ của t́t cả, mình là con nợ, là kẻ mang ơn. Những ai có thái đ̣ khng chím hữu như thế, sẽ sẵn sàng chia sẽ qùa tặng của Chúa với tha nhn, vơi ý thức rằng con người có gía hơn là là sự chím hữu ṿt ch́t. Thái đ̣ khng tham tham khng chím hữu trn còn bao hàm ṃt đặc tính quan trọng ǹy là khng nhìn cuộc śng ṃt cách tự phụ tự ích kỷ, nhưng trái lại họ bước vào đời với ṃt cảm quan chn thành là mình hoàn toànḷn thục vào Thin Chúa trong h́t mọi sự như mạng śng, chn lý tình yu,và ngay cả tự do của chính bản thn, trái với thái đ̣ của kẻ nhìn cục đời với đi mắt thịt, ham chím hữu cho ring mình và chỉ giữ ĺy bo bo cho ring mình thi. Dụ ngn v̀ người đ̀n đ̣n chứng minh đ̀u đó:

“Có người phú ḥ kia rụng nương được mùa, nn suy tính ṃt mình rằng:ta phải làm gì đy? vì ta khng còn ch̃ nào mà tích trử hoa màu nữa. Doạn người ́y nói: ta sẽ làm th́ ǹy: phá quách các l̃m đi, xy lại những kho l̃m khác lớn hơn,, và ch́t cả lúa má và của cải vào đó,; r̀i ta sẽ bảo h̀n ta: h̀n ta ơi! m̀y có chán của cải, sẳn đó cho nhìu năm. Nghĩ ngơi đi! Ăn úng say sưa đi! Hưỏng thụ đi! Nhưng Thin Chúa bảo nó rằng: “Đ̀ nǵc! ngay đm nay, người ta sẽ đòi ngươi trả lại h̀n ngươi, mọi ngươi đã sữa soạn kia sẽ v̀ tay ai? Như th́ đó, kẻ lo thu tích tìn của cho mình mà khng lo làm giàu nơi Thin Chúa cũng ṿy”

Dixit autem similitudinem ad illos dicens: “ Hominis cuiusdam divitis uberes fructus ager attulit.
Et cogitabat intra se dicens: “Quid faciam, quod non habeo, quo congregem fructus meos?”.
Et dixit: “Hoc faciam: destruam horrea mea et maiora aedificabo et illuc congregabo omne triticum et bona mea;
Et dicam animae meae: Anima, habes multa bona posita in annos plurimos; requiesce, comede, bibe, epulare”.
Dixit autem illi Deus: “Stulte! Hac nocte animam tuam repetunt a te; quae autem parasti, cuius erunt?”.
Sic est qui sibi thesaurizat et non fit in Deum dives ”
(Luke 16 :16-22).

Vào thời Chúa Jesus, ńu ai gọi người khác“đ̀ ngu đ̀n”, là ṃt trọng ṭi, sẽ bị tòa xét xử. Th́ mà Chúa Kit trong dụ ngn trn đã khng ng̀n ngại m tả người chỉ bít đặt h́t nìm tin vào của cải ṿt ch́t là “ngu-đ̀n”. Người đặt h́t nìm tin vào của cải ṿt ch́t ,là loại người tự cho mình đày đủ khng c̀n đ́n ai. Anh ta giàu có, và chỉ dựa vào của cải mà thi, coi đó là những gì anh ta c̀n thít cho đời của mình, tóm lại người giàu ǹy đã đánh ḿt lương tri lành mạnh của con người bình thường bít đặt cục đời trn bực thang gía trị, với anh giàu có ǹy, tìn của là giá trị t́i ḥu, là nơi mọi sự khác tùy thục vào.

 

Tương Phản Giữa Tinh Thần Phc m V Thế Tục

Tinh th̀n của" Ḿi-Phúc-Tḥt" thứ nh́t, trái ngược hẳn với thái đ̣ ích kỷ tự mãn: theo thái đ̣ ǹy, ṃt người khong bnao giờ thỏa mãn với chương mục trong chương mục ngn hàng, khng bao giờ thoả mãn với th́ đứng của mình trong xã ḥi, hoặc quỳn bính đ́i với người khác, ngoài ra với thái đ̣ ích kỷ tự mãn, con người bít được lònh mình như chíc thùng khng đáy, cho d̀u bít rằng mọi sự trn đời là qùa tặng của Thin Chúa, người đó ṽn ngước mắt ln c̀u nguỵn “Lạy Chúa, cảm ơn vì mọi sự của con do Ngài ban tặng,nhưng xin cho con thm nữa, vì con mong ước có thm nữa và thm mãi.

Thánh Math, và c̣ng đoàn kit hữu ǵc Do-Thái nguyn thủy đã giải thích “Ḿi Phúc-Tḥt “ thứ nh́t theo như “d́u chỉ thời gian”. Người kit hữu hm nay c̀n giải thích “lời giảng của Chúa cho con người trong xã ḥi văn minh tn tín hm nay. Đy khng phải là vịc d̃ làm, nhưng là ṃt trách vụ chỉ có th̉ hoàn thành nhờ vào ánh sáng và quỳn lực của Chúa Thánh Linh...

Trong thư thứ nh́t cho giáo đoàn Corinth, Thánh Tng Đ̀ Phaol căn dặn chúng ta c̀n tùy thục vào Thánh Linh đ̉ phát trỉn thái đ̣ c̀n thít đ́i với cục śng theo như bảng giá trị của Chúa Kit.... vì khng ai có th̉ bít được những gì lin ḥ đ́n Thin Chúa, ngoại trừ Thánh Th̀n của Thin Chúa.. Chúng ta khng nḥn lãnh tinh th̀n th́ tục, nhưng là Th̀n Trí của Thin Chúa, nhờ đó mà chúng ta có th̉ th́u hỉu tường ṭn những gì mà Thin Chúa ban cho chúng ta ṃt cách tự do,

“Quis enim scit hominum, quae sint hominis, nisi spiritus hominis, qui in ipso est? Ita et, quae Dei sunt, nemo cognovit nisi Spiritus Dei. (I Cor 2: 11-12)

Thánh nhn nh́n mạnh đ́n “tinh th̀n th́ tục”, nghĩa là những gì có tương quan với những gía trị ch́ng lại với giá trị của Chúa Kit....

Chúng ta khng th̉ tránh khỏi mi trường của những gía trị ngụy tạo trong đó chúng ta đang śng, nhưng có th̉ học đ̉ suy đóan những gì ta nghe th́y, khng phải bằng thái đ̣ phản kháng tiu cực mà bằng thái đ̣ giảo nghịm thử thách.. Thay vì nḥn đi t́t cả những gì đưa đ́n cho ta,chúng ta làm sự lựa chọn theo căn bản gía trị của Đức Kit. Như th́ chúng ta bắt đ̀u nắm ĺy trách nhịm cho cục śng của mình, thay vì đ̉ cho cục śng bị li kéo do các thứ quảng cáo trn đài truỳn hình, chúng ć khu gợi thị híu nơi ta, chứ khng đáp ứng nhu c̀u thít thực của cục śng. Ṃt khi chúng ta được tự do đích thực chúng ta bắt đ̀u làm những quýt định có trách nhịm cho ṃt cuộc śng đ̀y đủ trọn vẹn theo hình ảnh Chúa Kit. Khi con người chỉ bít tìm thu tích ch́t chứa của cải, con người càng bị sở hữu ṿt ch́t bóp nghẹt, khi con người chỉ bít lo làm giàu thm, con người càng t́n kém nhìu thì giờ bỏ ra đ̉ lo lắng săn sóc cho của cải.

Ngoi những gía trị ngụy tạo, quảng cáo thương mại ngy nay còn ảnh hưởng trn con người nhìu mặt khá nữa, chẳng hạn như chúng tặng thm trong lòng ta sự sợ hãi v̀ hỏa hoạn, lụt ḷi hạn hán, tṛm cắp, tủi gìa, tai nạn, ḅnh hoạn, th́t nghịp vvv.. quảng cáo thương mại đưa chúng ta vào m h̀n tṛn của những hứa hẹn v̀ ḥ th́ng báo đ̣ng t́i tn nh́t, các loại chìa khóa bảo chắc nhắn nhắt, các hảng bảo hỉm có uy tín và trả nhìu tìn nh́t. Quảng cáo thương mại cn đưa chúng ta đI tìm ṃt ḥ th́ng bảo hỉm an toàn ngoài Thin Chúa. Tóm lại chúng làm cho con người đI đ́n tình trạng khng c̀n đến Thin Chúa, hoặc coi Thin Chúa như ṃt cái gì khng c̀n thít cho cục śng, ṃt cái gì thừa thãi..nói theo ngn từ Mc-Xt, Thin Cha, tn gio chỉ là ṃt thứ thúc phịn của đám dn nghèo mà thi!

Con người trong th́ giới tn tín thíu gì? Thíu an ninh, thíu an toàn...chúng ta đang śng trong ṃt th́ giới nơi mà sự an toàn toàn nắm ṃt ph̀n ý nghĩa quan trọng, vì trong th́ giới ǹy, nơi mà khí giới hạnh tm nguyn tử có th̉ tàn phá nhn loại, đưa cả th́ giới vào nơi huỷ dị, v̀ con ś khng, th́ giới có th̉ trở nen đóng tro tàn trong ṃt nháy mắt. Tḥt l đin r̀ khi ta đặt h́t tin tưởng và những gì có th̉ bị huỷ diệt tiu tán trong chớp nhoáng của hỏa lò nguyn tử, có th̉ tn lụi, có th̉ tan bín trong đám bụi phóng xạ của nguyn tử...vói nguyn tử cực mạnh như hm nay, chẳng có chi t̀n tại, chẳng c sự śng nào bảo đảm còn śng śt sau tṛn nguyn tử cực kỳ mạh như sức mạnh nguyn tử của th́ giới tn tín hm nay..Ńu nḥn bít rằng duy có ṃt mình Thin Chúa là t̀n tại vĩnh vĩn, chỉ có mình Thin Chúa là Thin thu b́t dịt, chỉ có mình Chúa là Đ́ng mun đời Hịn Hữu, và gía trị chn thực của chúng ta ḥ tại vào ḿi lin ḥ ṃt thít với Thin Chúa toàn năng, chúng ta phải nḥn bít nhu c̀u duy nh́t của con người là nhu c̀u c̀n đ́n Thin Chúa. Mọi của cải tr̀n gian, mọ sự chím hữu trn đời, ngay cả tha nhn nữa, t́t cả đ̀u tương đ́i, t́t cả đ̀u ŕt d̃ tan vỡ, t́t cả đèu tàn phai, như lời Sch Thnh nói: phù hoa ńi típ phù hoa, cục đời ŕt cục chỉ là phù hoa, chỉ có sự kính ḿn tn th̀ Thin Chúa là chn thực b̀n vững.

Ṃt trong những thú vui của tinh th̀n nghèo khó là có thời giờ đ̉ thưởng ngoạn người khác. Người khng có thái độ chím hữu là có th̉ có trái tim tự do thanh thản đ̉ típ đón lắng nghe người khác. Chúng ta bắt đ̀u nhìn tha nhn đúng như giá trị ṇi tại thực sự cuỉa họ , chứ khng qua cách thức hời hợt bn ngoài, như ḅ áo họ mặc, xe họ lái, nhà họ ở, đò trang sức, các Clubs họ là ḥi vin...Đ̉ có th̉ bắt đ̀u th́y được gía trị đích thực của ṃt người, đó là bít nḥn dịn ra ḿi giy đem chúng ta và t́t cả lại với nhau như ph̀n t8 của gia đình Thin chúa Bít nḥn thức ra được sợi giy lin ḱt ǹy là bắt đ̀u sự khám phá ra được ḿi tương giao tùy thục của t́t cả các sinh linh.

Ngày nay, người Hoa-Kỳ thường cho họ là ṃt dn ṭc có tinh th̀n đ̣c ḷp.họ ĺy làm hãnh diẹn v̀ những gì họ đã làm để tín đ́n ǹn đ̣c ḷp nhn bản đó, họ có cảm giác đứng vững vàng trong th́ giới ǹy, khng c̀n đ́n ai, đ́n b́t cứ sự trợ giúp cũa b́t cứ quốc gia nào,vì có nước nào giàu mạnh mằng Nước Hoa Kỳ by giờ...tinh th̀n đ̣c ḷp tự do ǹy là đ̣ng lực cho bao nhiu bàn tay phá ni ĺp bỉn, dã , đang và sẽ thu hút bít bao người di dn từ khắp mun phương ...

 

Sống L Ty Thuộc

Khng ai dám phủ nḥn lòng yu qúi tinh th̀n đ̣c ḷp, tự do của dn Hoa Kỳ, nhưng ńu thành tḥt th̉m định v̀ cục hiện sinh của nhn loại hm nay, chúng ta phải thú nḥn r̀ng chẳng có ai dám tự nḥn rằng mình hòan ton đ̣c ḷp, nghiã là khng c̀n đ́n tha nhn. Hãy nhìn vào con người, và xã ḥi loài người, dưới nhièu khía cạnh kinh t́, xã ḥi, qun sự văn hóa giáo dục vv, chúng ta phải đi đ́n ḱt lụn r̀ng:”con ngưòi śng ḷ thục vào tha nhn, ḷ thục vào xã ḥi, ḷ thuọc vào gia đình, c̣ng đoàn trong đó chúng ta śng...nghĩa là śng, con người tuỳ thục , nhờ c̣y l̃n nhau, nói khác đi, con người được định nghĩa như ṃt thứ Interdependent: “cùng tùy thục vào nhau”. Căn bản của tinh th̀n tùy thục vào nhau ǹy được tìm th̀y trong cún sách thứ h́t của Kinh Thánh Cựu Ước. Sự mạc khải v̀ Thin Chúa sách Khởi-Nguyn bắt đ̀u với hình ảnh của ṃt Đ́ng Sng Tạo. Sách trình bày cho ta hình ảnh của ṃt vì Thin Chúa v cùng đ̣ lượng:, Ngài đặt vào trái đ́t v vàn v ś các loài thảo ṃc và các sinh ṿt śng đ̣ng, r̀i ĺp đầy mặt đ́t các loài c̀m thú, các loài cá bỉn chim trời m̃i loài ṃt thứ sắc m̀u cực kỳ tuỵt dịu. Sau cùng tác gỉa Khởi Nguyn hạ bút vít:”Và ngày thứ bảy Thin Chúa đã hoàn t́t các cng vịc của Ngài..Và ngày thứ bảy Thin Chúa đã nghĩ các cng vịc của Ngài đãa làm. Và Thin Chúa đã chúc lành cho ngày thứ bảy., và Người đã tác thành nó.(Gn2:2). Ńu hỉu theo nghĩa đen của đoạn văn trích trn, chúng ta cho rằng Thin Chúa sau đó khng còn sáng tạo nữa. Hợu như ṿy là thì quảtḥt là thịn c̉n, bởi vì Thin Chúa v̉n típ tục sáng tạo bằng cách típ tục khng ngường đ̉ năng lực sáng tạo vào các ṿt sinh đ̣ng, ngùn năng lực sáng tạo ́y còn típ tục n̉y nở và phát trỉn trong toàn th̉ vũ trụ. Chính nhờ ḿi lin ḥ với đ́ng Tạo-Hóa mà toàn th̉ vũ trụ chia sẽ năng lực sáng tạo của Ngài, đó cũng là căn bản tinh th̀n của sự vịc đ̀ng-lin-ḥ(interdependence)

Sự đ̀ng lib ḥ ǹy được dĩn tả trong cục śng thường nḥt, vì qúa hỉn nhin,qúa t̀m thường, cho nn chúng ta khó mà nghĩ rằng chúng ta đ̣c ḷp: ngoại trừ ṃt ś ví dụ đỉn hình như v́n đ̀ lương thực, qùn áo ta mặc, nhà cữa, v́n đ̀ học hành giáo dục cho con cái, v́n đ̀ thúc men, sức khỏe, lin ḥ với cáct̉chức xã ḥi nhằm bảo ṿ chúng ta khỏi các thứ nguy cơ. Tắt ṃt lời, mọi sinh hoạt trong đời śng của chúng ta bày tỏ cho ta chn lý cơ bản ǹy là chúng ta , śng trong cục đời ǹy, đ̀u đ̀ng lin ḥ, tưong quan ṃt thít với tha nhn và với nhn quàn xã ḥi của con người.Cục śng sẽ ra làm sao, ńu chúng ta ṃt mình đơn đ̣c trn đường đời. Tḥt khó mà tưởng tưởng n̉i có ai trn đời có th̉ śng ṃt mình, khng c̀n đén kẻ khác...

Danh từ “đ̀ng lin ḥ, khng những nói ln ḿi tương quan c̀n thít giữa con ngườivới con ngưởi mà thi, mà còn nói ln sự lien ḥ giữa con người và cc tạo ṿt khác trong th́ giới nữa.. Trong những năm g̀n đy, các nhà khoa học thục nhìu ngành khác nhau đã h́t sức ngạc nhin v̀ sự kịn “đ̀ng lin ḥ(interdependence): các nhà ṿt lý học, vạn ṿt học, lý hóa, nhn chủng học, vàcác khoa học khác nhau đã khám phá ra ḿi giy lin ḥ giữa nhìu ýu t́ của các đng ṿt và các loại tạo ṿt khác khng cùng ṃt gia đình , mt chủng loai. Chẳng hạn như ng John Storer ṃt nhà vạn ṿt học tuyn b́ rằng cứ ṃt cy ś vung mặt đ́t chứa phn tử đ́t của cy ś vung đ́t khác..

Nói gì đu xa, cứ m̃i bủi chìu, khi nghe dài tường trình v̀ tin tức thời tít mà thi, chúng ta cũng th́u đày d̃y sự kịn “đ̀ng lien ḥ “guiữa conngười với con người, và giữa con gười và xã ḥi hay voới vũ trụ. Lùng khng khí mà chúng ta thở hnm nay ở mìn nam, đã ở trong l̀ng ngực của những người ở mìn bằc ḿyngàytrước đó...Ṃt khoa học gia tn gọi Brian Swine: m̃i l̀n chúng ta thở ṃt hơi thực mạnh, bít đu chúng ta hít b̀u khng khí mà Chúa Cứu Th́ đã thở hai nghìn na,m1 v̀ trước. Pḥt Thích Ca đã khẳng quýt b́n nghìn năm v̀ trước rằng, ṃt gió nước mắt của ta cũng làm ch́n đ̣ng cả th́ giới, ṃt tư duy của ta cũng vang đ̣ng trong cả vũ trụ bao la...(....) Đã có nhìu đỉm trong vịc đ̀ng lin ḥ, chúng ta cũng c̀n có những khác bịt cho cục śng thm m̀u śc và hương thơm như hoa cỏ nơi đ̀ng hoang rụng vắng. Càngngày chúng ta càng ý thừc su xa vc̀ vịc đ̀ng lin ḥ, đ̀ng tùy thục vào nhau trong gia đình nhn loại như m̀u da, chủng ṭc sắc thái văn hòa, tình trạng kinh th́ tài chánh, những ḿi đ̀ng lin ḥ tuỳ thục còn cho ta nhìn cuc śng phong phú hơn và giàu có hơn. Chúa Jésus dạy ta hãy xin thì sẽ được, hãy gõ sẽ mỡ cho. Đ̀u gì c̀n thít hơn chúng ta c̀n xin hơn cho bsằng sư tín thác su xa vè vịc ta bày tỏ cho Ngài v̀ nhu c̀u của cúng ta là c̀n có Ngài trong cục đời. Con người hm nay c̀n Thin Chúa, xã ḥi loài người th́ ḥǹy c̀n có Th̀n Linh. Cục śng vắng bóng Thin Chúa là cục śng nghèo nàn trn h́t mọi thứ nghèo nàn. Bnhưng con ngườingày nay có cảm được nhu c̀uǹy chăng?

C̀n có Chúa trong cục śng khng có nghĩa là chúng ta được mĩn trừ khỏi mọi vát vã ṃt nhọc, tránh những sự đáng cay chua xót của cục đời đu!V̉n còn nhìu chín đyu cam go, những thử thách nặng ǹ, v̉n còn nhìu đau kh̉ chờ ta trn bước đường đời, nhưng Chúa Jésus đoan hứabảo đảm cho chúng ta rằngai tín thác vào Ngài , thì ngay by giờ ,tronmg cục śng ǹy được śng trong “Nước của Thin Chúa r̀i, và ṃt ngày nào đó sẽ được chia sẽ trọn vẹn hạnh ophúc tràn đày trong Vương Qúc của Chúa Trn Trời.Śng trong Nước Chúa by giờ chota bảo đảm rằng, Thin Chúa khng những hịn hữu trong tạo ṿt, mà Ngài còn hoạt đ̣ng trong giòng lịch sử của nhn loại và trong đời sớng của m̃i cá nhnìm xác tín v̀ vịc Chúa hiṛn hữu và hoạt đ̣ng by giờ dng hín ta cái nhìn lạc quan v̀ cục śng. D̃u cho b́t cứ sự gì xảy ra chăng nữa, Thin Chúa cũng có th̉ đem loại được ṃt cái gì đó t́t đẹp. Lun lun còn nìm hy vọng cho tương lai, vì tuơng lai khng thục th̉m quỳn của nhn loại.

Khi có được cái nhìn v̀ cục śng, tin vào quỳn lực của Thin Chúa, chúng ta sẽ trừ được những u lo khng c̀n thít..giảm thỉu nhửng sợ hãi, căng thẳng, những băn khoan khác khoải, là những nững ýu t́ của cục śng, chúng ta nhớ lại lời hứa của Chúa trong Ḿi Phúc Tḥt Thứ Nh́t:”Phúc đức thay cho các con là nhửng kẻ nghèo khó trong tinh th̀n, vì “Nước Trời là của chúng con (Mat. 5:3).

 

Ai L Người Nghèo?

Chúa Jésus mún nói gì khi Ngài nói ”Người nghèo trong tinh th̀n?

Phải chăng Ngài mún nói đ́n những kẻ v gia cư, khng cơm ăn khng có ai săn sóc? hay là Người ám chỉ đ́n ṃt thái đ̣ tinh th̀n, thái đ̣ khim hạ, ṃt tinh th̀n nghèo, thứ tinh th̀n nghèo màcác vị tu sĩ thời trung c̉ đã thực hịn?

Trong tíng Vịt, chúng ta có hai chữ:”Nghèo-Kh̉” hay “Nghèo đói”, còn trong tíng Hy-Lạp, có ṃt chữ khó đọc, khó nghe, và khng ai thích xử dụng, đ l từ “ptochos”, nghĩa là nghèo kinh khủng, nghèo mạt ṛp, nghèo rớt m̀ng tơi. Chữ ptochos đọc ra ŕt chói tai, gai mắt là PUk-TOH-Kos, phin m qua tiếng Vịt, chúng ta đọc là pù-T-cọt

Ph̀n đng chúng ta thích đọc sách báo, hoặc thỉnh thoảng đi thư vịn tìm sách lạ đọc cho thm kín thức v̀ đời śng của các ḅ lạc bán khai trong các rừng hoang bn Phi chu, có dịp coi TV có những cxhương trình đặc bịt chíu v̀ cu cśng các ḅ lạc bán khai. Chúng ta say sưa theo dõi từ căn phòng gia đình ́m cúng tịn nghi, nhìn ln màm ảnh h́u những con người, có khi tr̀n trùng có khi chỉ che thn bằng tí vái th nghèo mạt, họ lang thang đi tìm của ănnơi ch́n rừng hoang man rợ, mắt họ nhìn mà như chẳng nhìn ai, họ như van xin nhưng tḥt ra họ chẳng c̀n van xin ai, đi mẵt trắng ḅch, thn hình g̀y còm kham kh̉, họ śng dưứi những túp l̀u che bằng lá th sơ, hình như những người ǹy śng khng cxó ngày mai. Họ là những thành ph̀n thục v̀ loại pu-toh-cọt..

Ńu có dịp ghé thành ph́ Manila Phi Lụt Tn, bn cạnh cái sang trọng ăn chơi đàng đím của người giàu, bạn th́y ngoại Manila có v ś những đơn vị gia cư, nói cho dẹp nhưng tḥt sự là những túp l̀u bằng ḥp gíy ḱt lại, dưới những túp l̀u ḥp gíy ǹy, có hằngnghìn,hàng vạn con người đủ luứa tủi gìa trẻ trai gái sinh śng bằng cái ngh̀ moi móc các đ́ng rác kh̉ng l̀ xả ra do dn thnh ph́. Hàngvạn sinh linh, có cả trẻ em đang tủi đI học, nhưng đã phải kím śng bằng cách hằng ngày đui móc xoi những đ́ng rác đ̉ śng qua kíp người..họ là thành ph̀n của pù-t-cọt.

Bạn có dịp thăm víng thăm các thành ph́ văn minh tín ḅ của Hoa Kỳ, những thành ph́ n̉i tíng như Los Angelos (thành ph́ mang tn thin sứ) thành ph́ Chicago, n̉i tíng cao b̀i du đảng, thành ph́ New-York, thời danh với nhà chọc trời cao nh́t th́ giới The Empire Building, hoặc New Orleans còn ghi d́ văn hoá của Nước Phápvv. Sau khi thưởng ngoạn nhữngnơi thanh lịch đẹp đ̃, bạn đừng qun qun đ́n những khu vực trung tm thành ph́ đ̉ coi cảnh khgng đẹp lắm của những nguời mang tn “The homeless...những kẻ khng nhà...họ là nhữngngười mặc tḥt mỏng manh trong mùa đng, và mang đ̀ áo tḥt nặng ǹ trong muà hè. Mùa đng ở đy có nghĩa là 30, 40, 50 dưới khng đ̣, họ khng có gì che trn đ̀u khi tuýt xúng bao phủ th7anh ph́, tuyét xúng làm t lịt t́t cả..trong lúc mọi người vui hưởng mọitịn nghi, thì những con người bằng xương bằng thịt ǹy qùn quại dưới gió tuýt khng bít có ngày mai..họ chui rút dưứi g̀m c̀u bn bờ sng hay trong các hang hóc của khu ph́ , nơi ít có cảnh sát đi qua...và mùa hè nắng như thiu như đ́, đa ś người dn thành ph́ c̀n máy đìu hoà khng khí đ̉ śng, nhữngngười ǹy ly ĺt bn các thùng rác xng muì ́ khí của thành ph́ nhìu tiu thụ và rác rưới..họ là những con người xng mùi hi của rác , d̀u mở thức ăn, thúc xái...họ thang thang ṃt lã, khng còn sức śng, trong giòng máu của họ có pha l̉n nhìu ch́t nghịn ng̣p, và mang nhièu virus của mun vàn chứng ḅnh mà họ khong c phương tịn đẻ được khám nhịm và chữa trị..họ thục thành ph̀n pù t-cọp.

Họ khng phải chỉ là thỉu ś đáng thương trong những thảnhph́ lớn của các nước văn minh đu, đa ś người Pù-t-cọp, hằng hà v ś người pù-t-cọp śng trong các nước kém mở mang, các nước cḥm tín , gọi tắt là đệ tam th́ giới, các nước nghèo nam phi, nghèo khng phải v trời bắt thíu tài nguyn thin nhin, mà nghèo vì họ là nạn nhn của ḥ th́ng kinh t́, chính trị và qun sự, có khi là nạn nhn của sự sự giằng co của các ý thức ḥ chính trị. Họ là những người dn có ṃt ś kíp th thảm: Họ là những ngườingh̀o truỳn kíp, ngh̉ cha truỳn con ńi,ngh̀o từ trong huýt quản, ngho đ́n tuỵt vọng, đ́n ḿt h́t nhn ph̉n con người, nghèo trọn kíp đời n ḷ, nghèo tử giòng họ, từ th́ ḥ, từ th́ kỷ, khng ai đến thay đ̉i ś ṃnh nghèo của họ. Họ khng chọn để ngho,nhưng họ nghèo vì qu hưong đ́t nước của họ bị tước đoạt h́t. Họ bị chím đóng từ lu, họ sinh ra đ̉ làm ti cho chủ lớn nhỏ đủ loại. u Chu chím đ́t nước họ làm thục địa , khai thc từng th́ kỷ, vơ vét h́t tài nguyn, họ sinh ra đ̉ làm phu khun vác kím śng qua ngày. các cường qúc đem súng đạn đ́n thử gít người trn đ́t nước của họ, họ làm lính được dạy cho kỷ thụt đi gít người mà khng hỉu tại sao gít...Tóm lạ imạng śng con người trong đ̣ tam th́ giới thục v̀ ai, chứ khng phải thục v̀ họ. Họ mun kíp là nạn nhn của các thứ chủ nghĩa.

Mới đy báo chí tường trình cu chuỵn thương tm của ṃt thíu phụ nam phiđược nhìn th́y tại trạitíp cư Adjubar, Ethiopia, thíuphụ đi hai ngày đ̉ nḥn ṃt gói bọt làm bánh, r̀i đi ḅ trở v̀ qu thm hai ngày nữa. chị đm ít ḅt được ćp phát v̀ làm bánh mui đứa conthứ tám của chị ta, có cả thảy bảy đức con đả ch́t vì đói trong gian l̀u bằng đ́, ch́ng chị ta ch́t trước đó vài ngày vì đói và vì ḅnh truỳn nhĩm...chị ǹu cháo đút cho đứacon mới sinh èo ọt vì thíu dinh dưỡng..chung quanh chị,t́t cả thn nhn đ̀u ch́t vì đói....

Thíu phụ trn đy thục lớp người pù-t-cọp: đói tuỵt vọng, đói tàn canh kh6i lửa, đói h́t cở thợ ṃc...đói ṭn xương ṭn tủy...đói đ́n ṭn cùng bằng ś..đói não rụt! đói bỏ mạng!..đói.. tuỵt vọng!

Chúa Jésus tuyn b́ rằng những người pu-t-cọp ǹy sẽ hạnh phúc trng Nước Trời. Thực ra họ là những kẻ Nước Trời dành sẳn cho( Nước Trời thục v̀ họ)

Phải chăng ý nghĩ v̀ nghèo như chúng ta m tả trn kia gy ṃt cảm giác khng hay, nn Math dùng chữ “nghèo trong tinh th̀n” đ̉ dĩn tả ý tưởng của chúa Jésus?

Thánh sử Luca khng dùng chữ”ngh7o trong tinh th̀n, trái lại Luca vít thẳng thừng”Phúc cho các kẻ nghẻ, vì nước Thien Chúa thục v̀ họ”(LK 6:220).

Cu hỏi được đặt ra là giữa hai cách dĩntả của Math và của Luca, cách nào trung thực hơn, nguyn thủy hơn?

Nhìu học gỉa Kinh Thánh ngày nay cho là cách dịch của Luca nguyn thủy hơn đúngnhư lời của Chúa jésus hơn. Ngườita cho rằng sau khi Phúc m đưực vít ra thì các cọng đoqàn kitơ hữu đã có cụcx śng vững chắc, xách nguyn thủy có khi nghe ra qúa mạnh. nh́t là đ́i với các b̉n đạo tuy có đời śng khá gỉa hơn , nhưng v̉n nặng lòng baác aí hay thưong giúp những kẻ nghẻ khó, thực thi bác aí ŕt chu đáo, họ dùng của cải tr̀n th́ đ̉ dọn đường cho vịc rao gỉang Phúc m của Chúa.

 

Nghèo Trong Tinh Th̀n

Trn kia chúng ta đặt cu hỏi “Ai là Người Nghèo"?

Kỉu nói:”Nghèo Trong Tinh-Th̀n” c̀n hỉu ṃt cách đúng đắn theo mạch văn và trong b́i cảnh của Phúc „m khng phải là ṃt trang thái tinh th̀n, hay ṃt khuynh hướng ć tạo nn, vàcó ht̉ do=ĩn tả trong cục śng, như ĺi śng nghèo trong tibnh th̀n màcác tu sĩ thời trung c̉ ć thực ghiẹn trng cục śng của mình, như những người mún śng nghèo, nghèo tự nguỵn, đ̉ śng lời khen Phúc m .cái nghèo tự ý chọn lực như là ṃt ĺi śng..nhưng cái ĺi śng nghèo của các tu sĩ trong các nhà dòng, ngay cả các dòng kh̉ tu, là nghèo thành lý tưởng cao đẹp, các thày śng nghèo, nhưng cọng đoàn nhà dòng của các thày chím hữu nhìu của cải, đ̉ đảm bào cục śng cho các tu sĩ, cái nghèo củ anhững người nghèo loại pù-t-cọp là nghèo thực sự, nghèo khng ĺi thoát, nghèo tuỵt vọng, nghèo khng còn cách nào khác hơn là phải ch́p nḥn. nghèo đ́n ñi h́t cả nìm hy vọng..nghèo xúng cả tinh th̀n, làm cho khng còm tinh th̀n đ̉ vươn ln được nữa.Vì khng ai nghèo hơn là người nghèo đ́n ñi “xúng tinh th̀n” mà khi ṃt người đã xúng tinh th̀n r̀i, tức là đ́n ch̃ tuỵt vọng. khng còn chút tia sáng nào có th̉ thắp sáng ln nìm tin vào ṃt cái gì t́t đẹp trong tu4hy vọng gì cứu chữ n̉i...

Ĺi giải thích nghèo đ́n n̉i “xúng tinh th̀n “ có lẽ thích hợp vói mạnh văn và b́i cảnh Kinh Thánh, với ĺi gỉa thích ǹy,chúng ta có th̉ hoà giải được bản dịch của Math và của Luca, cả hai thánh sử đ̀u trung thực tường thụt lại lời giảng của Chúa Jésus. Như chúng ta đã th́y lời giảng của Chúa Jésus có tính cách trịt đ̉ và cách mạng. Ngài mún thính gỉa của Ngài nghim chỉnh nghe Tin-M̀ng “Nước Trời” mà duỵt xét lại toàn ḅ đời śng cho hợp với tíng gọi của Thin Chúa , chứ khng có thái đ̣ hàng hai theo kỉu của bịt Phái và Pharisiu, nhữngngười ǹy cắt nghĩa lụt Chúa cách uỷn chuỷn nhằm thích hợp với ĺi śng của ring mình. Lời giảng của Chúa mang tính cách trịt đ̉, và cách mạng chứ khng nửa vời. Xét theo mạch văn và b́i cảnh của Phúc-„m, ŕt có th̉ Chúa khẳng quýt là “Nước-Trời” sẽ thục v̀ những người nghèo kh̉ tuỵt vọng ǹy, họ là những kẻ th́p hèn nh́t trong các giai từng của xã ḥi, họ bị ngươi giàu c6 khinh ch khng coi ra gì, vàcũng chẳng có gía trị gì trước con mắt của xã ḥi.Với những người loại ǹy, Chúa Kit tuyn b́”Nước Trởi thục v̀ họ”. Cái nhìn ǹy có lẽ thích hợp ,và lin tục trong mạch văn của Phúc m, nh́t là những bài giảng, những dụ ngn Chúa so sánh giàu nghèo. Chẳng hạn như trong dụ ngn “Người đI gieo Gíng” đi gieo hạt lúa gíng trong rụng của mình..có những hạt rơi vào buị gai, hạt gíng khng th̉ lớn ln được vì bị gai góc chèn ép. Chúa gỉai thích ý nghỉa của gai góc là những kẻ lòng đày ham m những của cải tr̀n gian, làm cho Lời Chúa mắc nghẽn khng th̉ lớn ln trong lòng họ...(Mt.13,1-9; Mark 4:1-9; Luke 8:14).

Nơi khác Phúcm k̉ chuỵn Chúa gặp ṃt chàng trai trẻ có lòng đạo hạnh , có ý hướng nn trọn lành, chàng trẻ đ́n gặp Chúa, hỏi Ngài phải làm gì đ̉ nn trọn hả, Chúa nhìn anh ta với ŕt nhìi thịn cảm, đoạn bảo anh ta “Ngươi hãy v̀ bán h́t của cải của ngươi, hãy phn phát cho người nghèo, r̀i hảy đ́n theo ta. Người thanhnin giàunghe đ́n đó thì bùn r̀u hịn ra trn nét r̀i lủi thủi bỏ Chúa ra đi. Sau khi chàng trai nhà giàu đi khút dạng r̀i, Chúa phán bảo các mn đ̀:”Các con coi, người giàu có vào thin đàng khó khăn bít bao. con l0ac đà chui qua “Cữa Ḷ Kim” còn d̃ hơn là ngưòi có nhìu tièn của vào “Nước Trời”

Videns autem illum Iesus tristem factum dixit: “ Quam difficile, qui pecunias habent, in regnum Dei intrant (Luke 18:24-25).

Ṃt l̀n khác Chúa k̉ dụ ngn khác v̀ người ṃt phú ḥ kia thu hoặch nhìu hoa lợi do mùa màng đemlạo,nhìu đ́n ñi ng ta phải phá đI các kho l̃m cũ, xy thm kho l̃m to lớn hơn đ̉ tích trử nhìu lúa gạo hơn. Nhưng cúi cùng ng ta ch́t trước khi có đủ thì giờ đ̉ hưởng thụ của cải làm ra. Chúa gọi ng ta là đ̀ ngu đờn, vì lo thu tích của cải tr̀n gia mà khng lo làm giàu trước mặt Thin chúa

Dixit autem illi Deus: “Stulte! Hac nocte animam tuam repetunt a te; quae autem parasti, cuius erunt?”. Sic est qui sibi thesaurizat et non fit in Deum dives ” (Luke 12:21).

Vịc so sánh giữa người nghèo và kẻ giàu có, dụ ngn n̉i tíng nh́t, ta thường được nghe nhìu nh́t là chuỵn người hành kh́t kh́n cùng rn Lagiar, đứng chờ kím ăn trước cữa nhà tn phú ḥ. ng phú ḥ giàu sang kia mình ṿn gắm vóc xa hoa, sút ngày tịc tùng linh đình vui thú đủ mọi thứ khoái lạc trn đời, th́ mà khng thèm đ̉ ý hoặc b́ thí cho ṃt người nghèo kh̉ đứng chực m̃i ngàu trước nhà ng phú ḥ mong kím chút cơm thừc canh cạn của người giàu kia Trọc phú b́t nhn kia, đã khng cho thì chớ lại xuí chó đ́n cắn, lím h́t mặt mũi của người ăn mày Lagiar. R̀i cả hai đ̀u ch́t: trong llúc người ăn mày Lagiar được các sứ th̀n Thin Chúa rước v̀ Thin Đàng vui hưởng phước mun đời trong lòng t̉ phụ Abraham (tức là trn “Nước Trời). Cn lão trọc phú kia lại phải th̉y xúng tr̀m lun trong ch́n Hỏa ngục sút đời.

“ Homo quidam erat dives et induebatur purpura et bysso et epulabatur cotidie splendide. Quidam autem pauper nomine Lazarus iacebat ad ianuam eius ulceribus plenus
et cupiens saturari de his, quae cadebant de mensa divitis; sed et canes veniebant et lingebant ulcera eius.
Factum est autem ut moreretur pauper et portaretur ab angelis in sinum Abrahae; mortuus est autem et dives et sepultus est.
Et in inferno elevans oculos suos, cum esset in tormentis, videbat Abraham a longe et Lazarum in sinu eius.
Et ipse clamans dixit: “Pater Abraham, miserere mei et mitte Lazarum, ut intingat extremum digiti sui in aquam, ut refrigeret linguam meam, quia crucior in hac flamma”.
At dixit Abraham: “Fili, recordare quia recepisti bona tua in vita tua, et Lazarus similiter mala; nunc autem hic consolatur, tu vero cruciaris.
Et in his omnibus inter nos et vos chaos magnum firmatum est, ut hi, qui volunt hinc transire ad vos, non possint, neque inde ad nos transmeare”.
Et ait: “Rogo ergo te, Pater, ut mittas eum in domum patris mei habeo enim quinque fratres — ut testetur illis, ne et ipsi veniant in locum hunc tormentorum”.
Ait autem Abraham: “Habent Moysen et Prophetas; audiant illos”.
At ille dixit: “Non, pater Abraham, sed si quis ex mortuis ierit ad eos, paenitentiam agent”.
Ait autem illi: “Si Moysen et Prophetas non audiunt, neque si quis ex mortuis resurrexerit, credent”
(Luke 16:19-31).

 

Ngho V Những Cơn Cm Dỗ

T́t cả các dụ ngn vừa k̉ trn đã giải quýt những thắc mắc , những nghi ngờ của chúng ta: “Ai Là Những Người Nghèo” thực sự được “Tám Ḿi Phúc Tḥt “ nói đ́n. Cc bạn và ti, chúng ta có thuộc loại người nghèo ǹy chăng?

Khng bít hoàn cảnh của các bạn ra sao. Còn ti, người đang vít những giòng chữ ǹy trn máy máy Computer vào loại khá đắt tìn,quanh ti được bao vy bằng nhìu sách có giá trị ti thu tḥp trn 20 năm nay, trước và sau bàn làm vịc của ti, có nhìu bức tranh sơn d̀u đắt tìn mà ti mua sắm hay các bạn bè gia đình tặng ti trong những dịp l̃ lớn. Và ti đang śng trong ṃt chủng vịn cng giáo, thục ṃt giáo pḥn có tíng là giàu trong vùng nam của tỉu băng Texas, vị giám mục đứng đ̀u giáo pḥn hịn là chủ tịch của ṃt Foundation có ś tìn kích xù khoảng 500 trịu dollars. Dãy nhà mà chúng ti đang śng được kín trúc vững chắc nh́t trong vùng, có th̉ ch́ng chọi với những cơn bão lớn của mìn nam..chúng ti là những giáo sư nghèo làm vịc cho giáo pḥn, lảnh lương hàng tháng do giáo pḥn phát cho. nhà chúng ti ở mĩn phí dành cho ban giáo sư của gao pḥn. Chúng ti nghèo nhưng khng nghèo bằng anh ăn mày Lagiar, hay những người alien trốn từ Mexic qua Mỹ kím śng khng hợp lụt php của Mỹ..Chủng vịn có những dãy hành lang ṛng hay những ch̃ tŕng sau nhà, nơi những người M̃ nghèo đ́n trú qua đm hay chờ xin ăn những đ̀ thừa của các chú các th̀y trong chủng vịn. Các chủng sinh, dĩ nhin là những người ngh̀o, con của những gia đình nghèo, nhưng ṽn có th̉ chạy đủ tìn đóng học phí cho các con học theo chương trình giáo dục ŕt chu đáo của giáo pḥn, các ḅc cha mẹ khi lo phương tịn tài chánh gửi con cái vào trưòng Đạo, hy vọng con cái mình đưực sự hún luỵn và giáo dục t́t, với nìm mong mỏi con mình”khng thành thn, thì cũng thành nhn”. Cc gia đình ǹy nghèo, nhưng chưa phải là nghèo theo kỉu Pu-t-cọp. Cỵc chủng sinh, tu sinh, các linh mục tương lai, là những người nghèo, nhưng by giờ ṽn có ṃt đời śng thoải mái, đưực ở trong những tòa nhà cao ṛng, tạm có đủ các thứ tịn nghi cho cục śnt, ngày ba bữa ăn tương đ́i đ̀y đủ dinh dưỡng, có thời khóa bỉu đ̀y đủ cho v́n đ̀ hún luỵn trí dục, th̉ dục và đạo đức. Cách ăn ṿn của các linh mục hay tu sĩ tương lai ǹy cũng ŕt tươm t́t hợp thời trang. Họ gọi là những người nghèo, nhưng cái nghèo theo ṃt nghĩa nào đó. Vì họ śng trong vùng an ninh, có xe cảnh sát tùn tỉu hằng giờ, chung quanh nhà họ ở có vườn hoa, lúng cỏ được chăm sóc chu đáo. Cc thanh nin bn ngoài nhìn vào họ mà chảy nước gỉai vì thèm khc có ṃt cục śng an bình được chăm sóc ŕt kỹ do ṃt ban giáo sư kinh nghịm, những nhà giáo chuyen nghịp..những người nghèo trong giáo ḥi của Chúa.. tạm bỏ mi trường nghèo của các chủng vịn của giáo ḥi. Chúng ta thử nhìn vào ĺi śng của xã ḥi Hoa Kỳ hm nay, ṃt ĺi śng ṃnh danh là xã ḥi tiu thụ, nơi nơi mà quảng cáo và mua sắm trở nn ḿi ḅn tm của mọi người.Ngày ngày ta nghe các đàI truỳn hình chiu hàng, dủ mọi thứ hàng, từ những đ́i tượng thờ phượng, đ́n những loại xa xỉ ph̉m th0c phòng th, t́t cả đ̀u phơi bày ḷ lĩu trnmàn ảnh. hằngng7y dn chúng nghe quảng cáo từcác trung tm bun bán, bao hình ảnh h́p d̃n, TV ch ta những hình ảnh ŕt đ̣c đào đ̣p vào con mắt tò mò thị híu của ta. Sieu thị chủa Mỹ cho th́ giới bít :nước Mỹ giàu có bít bao: các kín trúc sư , các nhà vẽ kỉu m̃u n̉ lực khng ngừng đ̉ cung ứng tcho thị trường những kỉu m̃u siu thị ṛng lớn với kỷ thụt t́i tn khoa học.

Các nhà ngn hàng tìm kím những m̃u kín trúc cực kỳ tn thời, cực kỳ đ̀ ṣ đ̉ dụ khách hàng ký thác tìn vào.

Các hảng dealers mua bán xe càngngày ṭu thm cơ sở đ328 quảng cáo cho ś lưọng xe mới và xe đắt tìn nh́t

Các nhà thờ đua nhau mở ṛng ảnh hưởng v̀ mọi mặt, cung thánh được nới ṛng ra thm, cc bãi đ̣u xe ṛng rãi hơn, các khung cữa kíng được t đỉn h́p d̃n hơn, các tháp chung ngày càng cao hơn, các bảng hịu ngày càng rực rỡ thu hút sự chú ý hơn. Những tượng Chúa, những hình Tḥp-Tự-Gía ngày càng trở nn cao chót vót. Các cng vin thánh đường được t đỉm h́p d̃n như những vườn hoa thành ph́...T́t cả nhữngthứ đó nói ln cho thin hạ hai chữ “Giàu Sang”

Hãy nhìn xa hơn trn bình dịn qúc t́. Người dn Mỹ khng những mún giàu sang, nhưng họ còn mún xút cảng sang các nước khác ý nịm giàu sang của họ....Những sản ph̉m phim ảnh nói ln cục śng giàucó xa hoa được ph dĩn trong các show như Dalla, Dynasty, Falcon Crest v.v.được trình chíu khắp cc thnh ph́ lớn trn th́ giới. Những chương trình vừa chơi vừa quảng cáo ĺi śng Mỹ trn càc chương trình The wheel of fortune, The price is right làm cho dn tr3n th́ giới mơ ước kỉu śng của người Mỹ..́y là chưa k̉ đ́n các phong trào nḥc Rock anf Roll với các tài tử thời danh như Michhhael Jackson, Madana. v.v đm giới trẻ của th́ giới vào m hờn tṛn...ngườita mơ có nhà cao cửa ṛng , có xe tịn nghi chạy nhanh, có ĺi śng d̃ dàngnhư tiu tìn bằng plastic tín dụng hm nay...

T́t cả những hình ảnh ́y nói len hai chữ :”Giu Sang”.

 

Giu Sang V Những Cơn c Mộng

Hai tḥp nin v̀ trước, John Updike, cho ra đời cún tỉu thuýt làm cho th́ giới chới với đó là cún “Rabbit...Run” (Con Thỏ chạy) trong đó vai chánh là Harry Angstrom, ṃt chàng tri trẻ , có thời là ngi sao sáng v̀ lam c̀u cho trường trung học, nhưng by giờ đi bán đ̀ gọt vỏ khoai lang...khng th̉ ̉ định cục đời ..c̣u ta lun trn đường tìm kím ṃt cái gì, cúc sách ḱ típ vơí nhan đ̀ “Rabbit redux”(Con Thỏ gỉam thỉu) d̃u đa lớn tủ, nhưng ṽn chưa yn hàn, gian xảo vơi vợ con, anh ta bỏ nhà ra đI, mịt mù sương gió đ̀n n̉i đức con anh ta khng bao giờ nhìn th́y mặt của b́ mình.

R̀i típ đ́nhai cúc khác tựa đ̀ “Rabbit.... rich”(Con Thỏ giàu giàu) và “Rabbit rest”(Thỏ...nghi-ngơi), ṃt đỉm đáng lưu ý, là ở cún thứ tư có tính cách trào ḷng..ch́ rĩu và chơi chữ,chẳng hạn chữ “rest” (nghỉ ngơi), nhưng cũng lin tưởng đ́n vịc Harry phải ch́t, bín ć ǹy ch́m dứt mọi lo u s̀u mụn của Harry.

Cún thứ ba, “Rabbit.... Rich” (Thỏ nhà giàu) đ̀u đó có nghĩa là gì?

Vào tủi b́n mươi, Harry và vợ thừa hưởng ṃt ph̀n nữa cng ty Springer Motors của b́ vợ, ṃt trong những hãng bán xe Toyota lớn nh́t trong vùng Brewer. Hai vợ ch̀ng śng trong vùng sang trọng Springer. Đời của Harry chia sẽ cho ba nơi :ṃt là vui hưởng lu đài sang trọng ở Springer, hai là có mặt tại phớ trưng bày các xe kỉu m̃u của hảng xe, ba là tại cu lạc ḅ sang trọng trong vùng Brewer, nơi mà Harry cùng các bạn bè ăn nḥu hoặc chơi golf với đám người thn tín vcác phu nhn của họ. Sau khi con ring của vợ harry t́t nghịp v̀ chung śng với gia đình, Harry ĺy cớ nhà đng người , ṭu thn hai cái nhà sang trọng khác:ṃt cái ở ngọai in tĩnh con7 ṃt cái khác trn núi đ̉ nghĩ mát. Ṃt thời gian sau, Harry gian díu với con du mình, th́ là cha và con ḱ nhảy vào vòng chín. Bà vợ chịu h́t n̉i xin ly dị, gia tài của hai người phải bán ṿi đ̉ phn chia đ̀ng đ̀u. Ṃt gia đình giàu có sung dsướng ḿy tháng trước đy, nay tan rã: m̃i người đI ṃt phương! Ring Zharry thì ngày càng say sưa chè chén, bỏ b cng ăn vịc làm, các cọng sự vin bỏ sở vì khng còn người quản trị t́t, sau cùng cng ty bắt bục khai khai phá sản..Harry sút ngày chn vuì vào chén rượu đ̉ tìm qun ṃt qúa khứ đẹp đẽ tan rã nhanh chónh . Sau cùng Harry bị chứng ḅnh tm th̀n ŕt nặng..ṃt ngày Harry sau khi úng sau vác dao rượt gít người trong xóm..Cảnh sát đ́n cònh đưa harry vào nhà thương đin.!

Hai chữ :” giàu-sang” qủa là cơn ác ṃng cho Harry và gia đình anh ta!

Nhưng mỉa mai thay! hai chữ “giàu-sang” là chính gíc ṃng của người dn Mỹ , là chính trái tim của người Mỹ. Nhn ṿt Harry Angstrom trong ḅ tỉu thuýt trn đã được phóng th̉ trong g con người George Rabbit, tức là anh chàng Thỏ kia, là ṃt thứ kỉu m̃u, ṃt lý tưởng śng của cng dn nước Cờ-Hoa ǹy. Cũng như đa ś dn Mỹ, anh có ṃt qúa khứ nghèo đói...th́ r̀i nhờ chăm chỉ làm vịc, và làm vịc có phương pháp, bít đi vào quỉ đạo vay mượn Credit, anh đã trở thành ṃt cng dn gương m̃u , đặc bịt trong lảnh vược kinh tài. Nhờ hoàn cxảnh thụn lợi và sự giúp đỡ của bạn bè, và cơ may , anh trở nn giàu có ŕt nhanh. Ṃt khi có nhìu tìn, anh mua nhìu b́t đ̣ng sản, anh nhảy vào thị trường chứng khóan với ,tỏ ra có tài suy đoán v̀ th0 trường vàng bạc kim loại...Ṃi khi có nhìu tìn bạc, anh thu nhìu có v́n tài chánh xút sắc..làm cho anh có cơ ḥi giàu có hơn..Nhưng tìn bạc nhìu cũng là nguynm cớ đưa anh đ́n ch̃ sa đoạ: anh dành nhìu thì giờ cho nghĩ hè, nhữngnơi n̉i tíng đ̀i trụy...Sự ăn chơi đàng đím của anh làm cho anh qun ḿt mục đích của cục śng mình. Anh sa ngả từ vũng l̀y ǹy đ́n vũng l̀y khác, và ŕt thỏa mãn trong những vũng sa l̀y m ái đó ...co đ́n ṃt ngày..t́t cả đ̀u qúa tr̃ đ́i với anh, t́t cả đã gỉa từ anh, ngay cả sự nghịp tìn bạc kích xù anh có trong các nhà banks khng cứu gỡ n̉i anh..Harry trở nn giàu có theo tiu ch8n của th́ gian, chứ khng theo tiu chuẩn của Chúa Kit...

Người đời thường nh̀m l̉n, thíu sáng sút trong v́n đ̀ hạnh phúc, ngườita tưởng rằng h̉ trở nn giàu, nghĩa là chím hữu nhìu tìn bạc, là sung sưóng hanh phúc..Nhưng thực sựthì khng hoàn toàn như th́...khi người ta trở nn giàu có, họ thường trở nn băn khon lo lắng, áy náy v̀ nhìu chuỵn: người ta lo nào v̀ nhà cữa, cng vịc, nữ trang, vàng bạc, đ̀u tư, bảo hỉm, an ninh, sức khỏe, nhn thọ, du lịch, lo lắng v̀ vịc chọn kẻ ăn người ở tronh nhà, bít tin c̣y ai, bít giaophó cng vịc cho ai? Nào là chọn lụt sư, chọn người làm ḱ toán ring, thư ký ring, nào là vịc làm tờ tŕi, tŕi cho ai. lỡ khi ch́t b́t kỳ tử. Làm sao đ́i xử cho vừa lòng cáx cơ quan từ thịn, ḥi đoàn đ́n xin tìn làm sao giữ cho mình có danh gía trước mặt xã ḥi.Còn nữa, ăn mặc làm sao cho hợp thời trang, ăn nói sao cho duyn giáng kẻo người đời cho mình là tn trọc phú...còn mun vàn thứ lo lắng khác nữa mà người giài có phải ḅntm ngày đm...những lo lắng b́i ŕi đó làm cho người giàu ít có thì giờ nghĩ đến Nước Trời, của cải ṿt ch́t...hạnh phúc sung sướng tr̀n gian tựa như những áng my mù , chúng lởn vởn, che phủ khng cho ngưòi giàu thanh thản chim ngưởng và lắng nghe tíng Chúa..

Nhưng trước khi bỏ đi, vin tù trưởng da đỏ đã nói ln ḿy lời ŕt ý vị:

” Mảnh đ́t ǹy, n v tình, nó dững dưng, nó khng thục v̀ ai! Đã có ṃt thời chúng ti thục v̀ nó, đánh nhau đ̉ nhìu máu trn nó. By giờ đ́n phin các ng, người da trắng sẽ thục v̀ nó! Nhưng đừng qun rằng, ṃt ngày nào đó, có những người khác sẽ tiép tục thục v̀ nó..đ́t nó v tình, đ́t khng thục v̀ ai”!

Vì qúa lu, ti khng còn nhớ tn tác gỉa cún phim, nhưng khng qun được trít lý của cu chuỵn..

 

Tinh Thần Ngho, Điều Kiện Cảm Nghiệm Thin Cha

Con người chúng ta, thay vì chím hữu ṿt ch́t, ngược lại bị ṿt ch́t chím hữu, đau kh̉ là chính ở ch̃, con người tự đánh ṃt nhn vị của mình, đ̀ đànhlòng bín thành ṿt sở hữu của những gì mình có...thay vì có của, thì của ngược lại có chúng ta, thay vì có chíc xe , chíc xe có chúng ta, trong ý nghĩa chúngt a trở nn tùy thục, n ḷ cho những gì mình có, ḿt tự do, và có nhìu khi, đánh ḿt cả nhn vị con người...Ṿt ch́t Chúa tạo nn cho con người xử dụng, thì ngược lại, ṿt ch́t xử dụng con người, conm người tự bín mìnhlà n ḷ cho ṿt sở hữu của chính mình..

Ńu ai mún được tự do...đặc bịt đ̉ tự do đ̉ nhìn th́y Thin Chúa, c̀n từ bỏ lòng tham mún chím hữu. Vì th́ Chúa Jésus khuyn người thanh nin giàu có , ńu mún trở nn hòan thịn, hãy bán h́t của cải , phn phát cho người nghèo r̀i đ́n theo Ngài..Khng ham mún chím ĺy cho mình, tm h̀n ta sẽ thong thả vui thú, nh́t là được tự do trong tm h̀n, thoát mọi ưu tư lo lắng, dứt được những đắng cay s̀u mụn của cục đời.! Khước từ sự chím hữu là bí quýt của của lụt khó nghèo trong ḥ th́ng tu vịn, đan vịn của kit giáo.

Tolstoi, ṃt đại văn hòa n̉i tíng của nước Nga, đã cho đi t́t mọi sở hữu của ng, ngay cả sau khi ng trở nn ŕt giàu và n̉i tíng..

Mẹ Terxa Calculta đã tiu h́t tìn thưởng của giải Nobel cho trung tm giúp người nghèo tại nước Tịp Khắc...

Kagawa, vị thánh lớn của đ́t Phù-Tang, đã vít những giòng sau đy cho những ai mún kím tìm Thin Chúa:

Thin Chúa ở giữa những kẻ mọn-hèn, Người ngự rn đ́t bụi, trong ś những phạm nhn, Người đứng trước cữa trại cải hún thanh thíu nin, ngữa tay xin bánh; Ngài khoác tay trn vai những kẻ ăn xin,và ở g̀n những người ḅnh hoạn ṭt nguỳn. Ngài sắp hàng đứng chung với những người th́t nghịp nơi sở xin vịc,

Hởi những ai mún gặp Chúa, hãy đ́n nhà tù thăm phạm nhn trước khi đ́n giáo đường,! hãy đ́n ḅnh vịn thăm người ýu đau, trước khi vào thánh đường dng l̃. hãy giúp cho người ăn xin đứng trước cữa nhà, trước khi bạn đọc Thánh Kinh” (Toyohiko Kawaga”Meditation”. cited in William Axling, Kawaga, London: SCM Press 1946, p.38)

Tiu chủn của Nước Trời, và cái nhìn của Chúa v̀ th́ giới trái ngược với cái nhìn và tu chủa của th́ gian.

 

Tinh Thần Ngho: Tiu Chuẩn Nước Trời

Ti còn nhớ cục típ tn tại ṃt nhà thờ giàu có vùng Chicago vào cúi năm 1975, ti được mời đ́n thăm dự với tính cách là linh mục trong cùng đ̀ng thời là bạn thn của vị linh mục phụ tá cùng học chung với ti tại đại học DePaul University, bủi típ tn tḥt sang trọng mời các gia đình giàu có, các n nhn của giáo xứ, trong ṃt dịp đặc bịt trong năm. ti còn nhớ các ng usher ăn mặc đ̀ng phục trịnh trọng dàn hàng đ̉ ý quan sát kẻ đ́n người đi, bn cạnh những đĩa bằng bạc đ̀y chocolate ngoại qúc, và các thứ bánh kẹo đắt tìn. vì trời lạnh, ḿy người nghèo bn ngoài chịu h́t n̉i, vả lại hương thơm café hảo hạng và bánh ngọt h́p d̃n người đói bụng, có ṃt ng gìa nghèo khó kia thọc tay lm đĩa bạc hòng chớp ḿy thanh chocolate, ḷp tức, ṃt trong các usher cḥn lại và nghim nghị nói:”những thứ này khng phải dành cho tụi bay! đi ra ngay, kẻa cảng sát đ́n còng tay h́t cả lũ cho coi! “ Ḿy người nghèo rách rưới nghe ṿy chạy tán loạn ra ngoài. Bn ngoài gío và tuýt ṽn từng tṛn rơi xúng phủ trắng khu vực giáo đường. Những tíng “những thứ ǹy khng phải cho tụi bay! ra ngoài ngay....” ti nghe trái tim mình đau nhói, bùn tủi cho kíp nghèo....bị những nguời giàu h́t hủi...

Ti còn nhớ ṃt cu chuỵn khác ...vào ṃt ngày mùa xun tḥt đẹp tại trường đại học của dòng Tn Spring Hill College, thục thành ph́ Mobile, Alabama. ṃt bủi chìu thứ bảy sau l̃ Phục sinh, ti dng Thánh l̃ cho ṃt nhóm sinh vin và gia đình kỷ nịm ṃt bín ć đặc bịt của ḥi. Đy là ṃt trong những nguỵn đường đại học cng giáo c̉ kính khang trang ńi tíng toàn qúc. Các sinh vin , nḥt là ḥi cự3u sinh vin thường xin nhờ nguỵn đường d̉ làm đám cưới ĺy hình kỷ nịm, và tụ họp các dịp trọng đại, cũng khng ngoài mục đích giữ hình kỷ nịm. Chìu hm ́y, là l̃ của nhóm cựu sinh vin từ mìn Bắc Mỹ, t́t nhin ŕt giàu có, ăn mặc tḥt sang trọng. Thánh l̃ ch́t dứt, nhưng m thanh của dàn đại phong c̀m còn vang ḍi khắp vùng giáo đường, bài sortie do ṃt bàn tay thịn ngḥ làm m m̉n tm th̀n, khng ai mún rời nguỵn đường. Ti đang có mặt trước cửa nguỵn đường đ̀ hàn huyn cùng các vị có tủi, những cái xít tay, những m hn tḥt thn tình và đ̀y ắp nghĩa đ̀ng đạo...giữa đám tín hữu tḥt lịch thịp giàu sang ́y, b̉ng có ṃt nhóm người ăn mặc li thi, ĺch th́ch giắt nhau vào nguỵn đường trước sự ngơ ngác của mọi người. Ti líc qua và đoán th́y chắc là ḿy người dn chài di cư, cng giáo trong vùng thành ph́ Mobile và Bayou La Batre tìm xem l̃ cuíi tùn... trong bụng ti th̀m mong họ khng trà tṛn rong đám người Mỹ sang trọng, kẻo làm mình bẻ mặt, khó ăn nói...họ kéo nhau vào nguỵn đường, và khim t́n tìm ṃt góc g̀n phía cánh trái khút bóng mọi người, họ qùi xúng trn ǹn đá c̉m thạch và c̀u nguỵn ŕt lặng lẽ...ti rời đám đng, tìm v̀ đứng sau những người dn chài ǹy...ti mời họ vào hàng gh́ giữa, và đọc kinh tíng vịt với họ...đay là l̀n đọc kinh bằng tíng vịt của ti sau nhìu năm tháng trong đại học của Mỷ...nước mắt ti chan hòa mặn cả bờ mi..Chúa i, những người dn chài đã cho ti cảm nghịm sự ngọt ngào của tình nghèo trong nhà Chúa..Cảm giác ngọt ngào là mục tử giữa đoàn chin nhỏ bé nghèo hèn như th̉m th́u qua từng huýt quản của ti. Ti qùy ǵi lm rm...”phúc thay những kẻ nghèo đói...vì Nước Thin Chúa là của họ....”

Những người nghèo nhìu khi làm đ̀u mà có khi người giàu có khng làm n̉i, tức là làm cho ta g̀n Thin Chúa hơn, cảm nghịm được Th̀n Linh hịn dịn giữa cục đời. Phải chăng đó cũng là ý nghĩa mà t́m bảng ghi tn tủi của John Blacknall ở nhà thờ St. Nicholas, thục thành ph́ Abinnnngdon, Nước Anh nhắc nhớ con người hm nay...T́m bảng nói trn nhằm đ̉ nhắc nhớ và tn vinh ng John Blacknall và vợ ng như những cng dn gương m̃u của thành ph́ Abingdon, hai ng bà ǹy tạ th́ năm 1625. Họ được tưởng nhớ vì đã dng h́t mọi sự cho giáo ḥi đ̉ thành ḷp qủi giúp mua thực ph̉m nui dn nghèo trong vùng...sau bao th́ kỷ, và ngay ngày hm nay, trn bàn thờ của thánh đường St. Nicholas, trn bàn thờ m̃i ngày có đ̉ bánh mới cho những ai nghèo khng có của ăn, khi đ́n đọc kinh c̀u nguỵn, nhữngngười nghèo cùng ṃt lúc có th̉ tìm được của ăn đỡ đói trong ngày hm đó...

 

Tinh Thần Ngho, Cơ Cấu Nước Trời

Khi “Nước Chúa” đ́n, và khi cơ ću “Nước Trời” thay th́ cơ ću th́ gian, bao nhiu mịng lưỡi sẽ ca khen chúc tụng những người nghèo mà đ̣ lượng quảng đạI như vợ ch̀ng ng bà Blacknall. Họ là những kẻ được chúc phúc vì những gì họ đã làm cho nhữngngười nghèo khác, trong lúc đó những người cai trị giàu có khng th̉ làm được.

Tóm lại, lời “Ḿi-Phúc-Tḥt" thứ nh́t, cũng như các lời chúc khác trng “Bát-Phúc”, khng phải là những đìu kịn, những đòi hỏi, những ńc thang đưa con người tới hạnh phúc, nhưng là những đặc tính, th̉ ch́t tinh th̀m mà Thin Chúa sẽ hoàn thành trong tm h̀n m̃ingười chúng ta, ńu chúng ta cọng tác với Ngài hay đ̉ cho Ngài hành đ̣ng trng ta. “Phúc-Tḥt” được tuyn dương khng những chỉ cho nhữngngười nghèo đói ṿt ch́t thi đau, mà còn cho những ai “nghèo khó trong tinh th̀n” nghĩa là khng tự phụ, tự mãn, kiu căng, cho mình là đủ, b́t c̀n đời, c̀n trời đ́t thin địa, nhưng cảm nghịn sự c̀n thít có Chúa, c̀n sự phù trợ, nhờ c̣y vào, tùy thục vào sự trợ giúp của Chúa..Khng ai ch́i cãi được những khả th̉ tinh th̀n trong đìu kịn nghèo khó, thường thường nguời nghèo thường khiem t́n hơn trước Thin chúa và d̃ làm chongười khác xót thương hơn, trong lời chúc phúc ǹy, khng có nghĩa nhuư th́, bởi chưng ngoại cảnh khng nh́t thít sản xút ra các ḱt qủa tinh th̀n, gía trị đời ta khng căn cứ vào những ngoại cảnh của ta, nhưng là thm su trong tinh th̀n ta. Thánh Math có lý khi đặt bút ghi lời Chúa”Phúc Thay cho những ai khó nghèo trong tinh th̀n(Matt5:3), tức là những kẻ cảm nghịm nhu càu thing ling, , trong ý nhĩa những ai khim t́n, có tm h̀n cởi mở, khng ngưng đọng, khng tự phụ tự mãn dừng lại thỏa mãn vào những gì mình chím hữu, ý thức rằng mình chưa đặt tới đích đỉm của lý tưởng, đó là nhữngngười khng bám víu vào qúa khú hau=y hịn tại, vì họ śng trong nìm thm tín su xa rằng: phúc đức chn thực của họ còn chưa trọn vẹn, họ cảm nghịm có ṃt nhu c̀u kh̉n thít phải thay đ̉i trong chính bản thn và trong đời śng xã ḥi cũng như những cơ ću hịn tại của con gười, còn ṃt cái gì đó b́t toàn, còn cái gì chưa thánh thịn đủ, chưa đẹp ý Thin chúa đủ, họ cảm nghịm c̀n hợp tc với Thin Chúa đ̉ tạo nn sự thay đ̉i đưa đ́n sự tòan thịn lý tưởng.

Những kẻ tự phụ, tự mãn, kiu căng khng cảm nghịnm được nhu c̀u trn, đó là những tm h̀n cứng đọng, họ śng mà kỳ thực tinh th̀n đã ch́t. Chính vì th́, Chúa Kit trong đời cng khai rao giảng “Nước Trời” nhìu cơ ḥi cảnh cáo những người ǹy, đặc bịt trong cu chuỵn hai người ln đ̀n thờ c̀u nguỵn, ṃt gã Pharisiu và ṃt ngươi thu thú. trong khi tn Pharisiu tỏ ra khng c̀n Thin Chúa, anh ta kiu căng, khoe khoang, tự phụ v̀ ĺi śng của mình, thái đ̣ kiu ngạo, tự mãn của anh ta là ṭi đưa đ́n gịt vong vì nó làm phát sinh ra ý nghĩa sai l̀m v̀ sự thỏa mãn và an toàn, nó làm tắc nghẽn hướng thăng tín của con người! Trái ngược lại, người thu thú thú nḥn ṭi l̃i của mình, anh ta cúi đàu xúng nguỵn cùng Thin Chúa:”Lạy Chúa, xin xót thương vì con là kẻ ṭi l̃i”. Lời xưng thú ṭi của anh ta là d́u chỉ chứng tỏ sự khng hài lòng, ṃt sự b́t mãn vói chính bản thn v̀ tình trạng hịn tại của mình, hơn th́ nữa,anh ta c̀u xin sự thứ tha của Chúa, chứng tỏ nìm hy vọng cho tương lai, ṃt tương lai tùy thục vào Thin Chúa...

Lời tuyn dương “Phúc thay những ai nghèo khó trong tinh th̀n” trn đy, khng những là chúc phúc mà Chúa dành cho những tm h̀n còn khao khát tìm kím sự trọn lành, còn c̀n đ́n Chúa mà thi, mà còn là ṃt thách đ́ cho những ai dám tin vào lời hứa của Ngài: ”Nước Trời thục v̀ những ai nghèo khó trong tinh th̀n”(Mtt 5:3), nghĩa là những ai chỉ bít c̣y dựa vào Thin-Chúa!

 

  Rev.Nguyễn Quốc Hải, Ph.D

 


Xem cc bi viết khc trong Rev. Nguyễn Quốc Hải, Kho 7 GHHV Đ Lạt Việt Nam.