CỦNG CỐ T̀NH YÊU VÀ HẠNH PHÚC GIA Đ̀NH

1 2 3 4 5 6

MichelAnge

 

BÀI HAI: TÍNH

 

Tính là tính t́nh của hai vợ chồng. Về tính t́nh của hai vợ chồng tôi chỉ xin lưu ư quư ông bà anh chị hai điều sau đây:

 

1. Đíều thứ nhất

Thông thường hai vợ chồng có tính t́nh khác nhau, có khi đốí nghịch nhau. Cha ông ta đă có câu” “Cha sinh con, trời sinh tính” để nói lên sự h́nh thành tính t́nh con người do nhiều yếu tố khó xác định. Tính t́nh khác nhau th́ thường dẫn tới sở thích khác nhau. Vợ chồng chẳng những có thể có những sở thích rất khác nhau, mà đôi khi c̣n mâu thuẫn nhau nữa. Cái, điều người này chê ghét lại là cái, điều người kia ưa thích. Cha ông ta đúc kết kinh nghiệm ấy trong câu: "Ghét của nào, trời trao của nấy”

Tính t́nh và sở thích của hai vợ chồng khác nhau có nhiều nguyên nhân rất dễ hiểu nhưng lại rất dễ bị quên lăng.

(a) Trưóc hết do hai người khác nhau về giới, một là nam và một là nữ đă là khác biệt quá sức lớn rồi. Khác nhau về giới sẽ dẫn tới khác nhau về tâm sinh lư.

* Về tâm lư, th́ người nam thường có tính đại khái, c̣n người nữ thường là người chi li. Nói cách khác người đàn ông thường chỉ để ư đến những nét lớn, c̣n người phụ nữ lại quan tâm đến các chi tiết nhỏ nhặt. Cũng về tâm lư th́ người nam thường hướng ngoại, người nữ thiên về hướng nội hơn; trái tim người nam có 4 ngăn, trong khi trái tim người phụ nữ chỉ có một ngăn, nghĩa là ngoài gia đ́nh vợ con, người đàn ông c̣n nhiều mối bận tâm khác: công danh, sự nghiệp, uy tín xă hội, thành đạt trong trường đời; c̣n đối với người phụ nữ th́ gần như ǵa đ́nh chồng con là tất cả.

* Về sinh lư th́ nam có nhu cầu sinh lư mạnh hơn, thường xuyên hơn nữ và trong ân ái th́ nam lại nhanh được thỏa măn hơn nữ.

(b) Ngoài khác nhau về giới, vợ chồng c̣n có thể khác nhau về nguồn gốc, về nền giáo dục và tŕnh độ văn hóa.

Khác nhau về nguồn gốc: một người gốc nam và một người gốc bắc, hay gốc trung sẽ đem lại bao điều khác biệt cho cuộc sống chung; một người đạo ḍng và một người tân ṭng cũng có thể tạo nên bao nhiêu khác biệt trong cách đánh giá các sự việc.

Khác nhau về nền giáo dục và tŕnh độ văn hóa: một người trí thức sống với một người có tŕnh độ trung b́nh cũng có thể gặp nhiều khập khiễng trong đời sống lứa đôi, v́ quan điểm, tầm nh́n có thể rất khác nhau.

(c) Ngoài những khác biệt kể trên, vợ chồng c̣n có thể khác nhau về môi trường làm việc và các mối quan hệ xă hội. Một người làm giáo viên sống với một người buôn bán, nhất là buôn bán chợ trời, th́ chắc chắn không dễ ḥa hợp với nhau, dù rằng rất yêu nhau. Cũng thế một người thích giao du bạn bè sống với một người không thích tiếp xúc, gặp gỡ ai th́ quả là khó ḥa hợp với nhau.

Trái tim người nam có 4 ngăn, trong khi trái tim người phụ nữ chỉ có một ngăn, nghĩa là ngoài gia đ́nh vợ con, người đàn ông c̣n nhiều mối bận tâm khác: công danh, sự nghiệp, uy tín xă hội, thành đạt trong trường đời; c̣n đối với người phụ nữ th́ gần như ǵa đ́nh chồng con là tất cả.

Đó là tôi chỉ đơn cử một số nét về các khác biệt mà ai trong chúng ta cũng đă biết. Cho phép tôi đặt câu hỏi này với quư ông bà anh chị: Có khi nào quư ông bà anh chị có cảm tưởng là ḿnh lấy lầm người không? Có khi nào quư ông bà anh chị lấy làm ngạc nhiên về chính sự chọn lựa thời trai trẻ của ḿnh không? Có khi nào quư ông bà anh chị thắc mắc không hiểu tại sao ḿnh lại lấy ông/anh ấy làm chồng, bà/chị ấy làm vợ không? Tôi thường nghe nhiều người phát biểu: “Giá biết như thế, tôi đă chẳng thèm lấy ông/anh ấy làm chồng!” “Giá biết bà/cô ấy như thế th́ dù có cho vàng, tôi cũng chẳng dám rước về làm vợ!” Hoặc có ông bà anh chị nào thắc mắc về chính đời sống hôn nhân gia đ́nh của ḿnh: "Không hiểu tại sao mà vợ chồng ḿnh lại sống được với nhau bấy nhiêu năm trong khi hai người rất khác nhau, thậm chí đối nghịch nhau về tính t́nh và sở thích?".

Nhưng, kính thưa quí ông bà anh chị, chính sự khác biệt ấy lại tạo nên sức hút, sự hấp dẫn đối với nhau đấy quí ông bà anh chị ạ. Chính sự khác biệt ấy làm cho hai người cần có nhau để bổ túc và bù đắp cho nhau, để cả hai người trở nên phong phú, hoàn hảo hơn đấy! Trong vườn địa đàng v́ thấy A-đam ở một ḿnh không tốt nên Thiên Chúa đă tạo nên E-và để E-và làm trợ tá tức hỗ trợ và bổ túc cho A-đam!

 

2. Điều thứ hai

V́ tính t́nh vợ chồng khác nhau là chuyện b́nh thường và không thể tránh khỏi, nên điều quan trọng là khi chung sống vợ chồng càng ngày càng hiểu rơ nhau hơn th́ hai người cần biết chấp nhận nhau, biết thích nghi với nhau, biết nương tựa và tương nhượng nhau hơn.

Đừng ai bắt người khác phải suy nghĩ, hành động giống hệt như ḿnh. Mỗi người là một con người, mỗi người có một nhân vị, mỗi người là một thế giớí riêng biệt, không ai giống ai.

Có những người đàn ông đầu óc "gia trưởng” lấy ḿnh làm tiêu chuẩn cho cách sống trong gia đ́nh, muốn vợ con phải tuân thủ mọi chỉ thị của ḿnh. Cũng có những phụ nữ có xu hướng "độc đoán" muốn khống chế chồng ḿnh trong những suy nghĩ hẹp ḥi, nông cạn của ḿnh, muốn hoàn toàn "chiếm hữư' chồng không chỉ trong lănh vực t́nh cảm mà cả trong lănh vực sở thích và suy nghĩ nữa.

Cách đây khoảng hơn mười năm tôi có dịch một cuốn sách nhỏ bằng tiếng Pháp gồm nhíều bài thơ về t́nh yêu. Cuốn sách đó có tựa đề là: "T̀NH YÊU, QUÀ TẶNG CỦA THIÊN CHÚA” (Amour, Don de Dieu). Trong số những bài thơ của cuốn sách nhỏ ấy, có một bà́ tôi rất thích nên thường đọc và quảng d́ễn cho các bạn trẻ trong các Lớp Giáo Lư Chuẩn Bị Hôn Nhân. Bài thơ ấy mang tựa đề "MỘT KHÔNG GIAN ĐỂ LỚN LÊN". Bài thơ xuất phát từ một câu chuyện đại khái như vầy: hai người con trai con gái kia yêu nhau tha thiết. Một hôm người con gái gặp chuyện rất buồn v́ người yêu của nàng không đối xử với nàng như nàng mong đợi, nên khi về nhà, nàng trút hết niềm tâm sự của ḿnh với ông bố. Cô gái cứ đinh ninh rằng ông bố sẽ bênh vực ḿnh mà trách móc chàng trai kia. Nhưng ông bố chẳng những đă không bênh vực "con gái rượu" của ông mà lại bênh vực chàng trai, người yêu của con gái ông. Tôi xin đọc lại bài thơ ấy cho anh chị thưởng thức và suy nghĩ.


"Thôi, con đừng có tỏ ra quá "chiếm hữu" như thế!".
Bố em đă nói lời đó với em tối hôm qua,
Khi em ngừng khóc để kể cho bố nghe tất cả.
Em cứ tưởng rằng bố em
cũng nh́n sự việc giống như em,
cũng đồng ư rằng anh phải thích sống
tất cả thời gian của anh với em,
cũng như em, em ao ước sống
tất cả thời giờ của em với anh.
Thay v́ thế, bố em lại đứng về phía anh.
Quả bố có đưa cho em chiếc khăn mù xoa của bố
- như ngày xưa bố vẫn thường làm
khi em c̣n là một con bé -,
và bố vỗ khẽ lên vai em.
Nhưng rơ ràng là bố đă đứng về phía anh,
khi bố nói với em:
“Đôi khi, con nên để cho nó sống
cuộc sống riêng của nó.
Một người đàn ông cần phải có không gian
để là chính ḿnh.”
Anh cần không gian để anh được là chính anh ư?
Anh có thực sự cần không gian không?
Và em nữa, em có cần không gian không?
Cần không gian để lớn lên, để phát triển ư?
Cần không gian cho người khác ư?
T́nh yêu của em có đủ mạnh
để dành cho anh khoảng không gian tự do đó không?
V́ thực ra, T́nh Yêu và Tự Do
luôn luôn phải đi đôi với nhau.

Xin lưu ư quí ông bà anh chị hai chi tiết nhỏ liên quan tới bài thơ:

lo) Dưới tựa đề "Một không gian để lớn lên" th́ tác giả c̣n ghi thêm câu nói của Lord Byron:
"Đốí với người đàn ông, t́nh yêu chỉ là một phần của cuộc sống,
C̣n đối với phụ nữ, t́nh yêu là toàn bộ cuộc sống của họ".

2o) "T́nh Yêu và Tự Do luôn luôn phải đi đôi vớí nhau": không có nghĩa là trong t́nh yêu người ta vẫn hoàn toàn được tự do muốn làm ǵ th́ làm, mà chỉ có nghĩa là dù hai người nam nữ yêu nhau và đă thành vợ thành chồng của nhau th́ mỗi người vẫn cần có tự do để phát triển theo cách riêng của ḿnh. Nói cách khác t́nh yêu,- ở đây là t́nh yêu vợ chồng,- chỉ là t́nh yêu khi người ta tự nguyện chứ không bị trói buộc tù túng..

 

Kết luận

Vậy th́ vấn đề của những người làm vợ làm chồng là phải biết rơ tính t́nh của ḿnh và của người bạn đời của ḿnh, tức “biết người biết ta”, để thay đổi trong chừng mực có thể và để thích ứng với người phối ngẫu. Có thế chúng ta mới tránh được cảnh đỗ vỡ không đáng có. Ai trong chúng ta cũng biết lư do được đa số các cặp vợ chồng nêu lên khi ly hôn là “KHÔNG HỢP”. Không hợp cũng có nghĩa là không biết chấp nhận, chịu đựng và thích ứng với nhau. Nhất là tại các nước Âu Mỹ, tự do cá nhân rất được đề cao và có nhiều áp lực từ cuộc sống th́ người ta càng khó chấp nhận, chịu đựng và thích ứng với người vợ/chồng của ḿnh.

 

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội
30/9 bis Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân B́nh
Giáo xứ Nhân Ḥa, Hạt Tân Sơn Nh́, Sàig̣n.

 


Mời đọc tiếp

1 2 3 4 5 6

Xem các bài viết khác trong Nguyễn Văn Nội, Khoá 6 GHHV Đà Lạt Việt Nam.