GHHV THÁNH PIÔ X, ĐÀLẠT
Mừng Năm Thánh 2010, xem Lịch sử Truyền Giáo Việt Nam

LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM
Ngày 04 tháng 12 2009, 8:30 AM EST


Về Trang GHHV
Xem tiếp:

Phần MỘT:

1- Mừng NĂM THÁNH 2010, xem Lịch sử Truyền Giáo Việt Nam

2- SẮC CHỈ « SUPER CATHEDRAM » NGÀY 09.09.1659 THÀNH LẬP HAI GIÁO PHẬN VIỆT NAM ĐẦU TIÊN

3- SẮC CHỈ VENERABILIUM NOSTRORUM NGÀY 24-11-1960 THIẾT LẬP PHẨM TRẬT GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM

4- 4

5- THẨM ĐỊNH VIỆC TRUYỀN GIÁO THỜI KỲ BẢO TRỢ, 1533-1659

6- 6

7- 7

Phần HAI:

8- 8

9- 9

.

10- 10

..

11- 11
Phần BA:

12-12

.

13- 13
Lời Kết

14-

            Sở Kiện, Năm Thánh 2010

 

 

 

 

 

 

Lời mở

  « Năm 2010 ghi dấu những sự kiện quan trọng trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam : 350 năm thiết lập hai giáo phận tông ṭa Đàng Ngoài và Đàng Trong (1659-2009), 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam (1960-2010). Đây là thời điểm cho chúng ta nh́n lại quá khứ để tạ ơn Chúa và lắng nghe bài học lịch sử, nh́n vào hiện tại để nhận diện những thuận lợi và thách đố, nh́n tới tương lai để cùng nhau canh tân đời sống và xây dựng Giáo Hội theo đúng thánh ư Thiên Chúa ». (Thư Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi Cộng đồng Dân Chúa công bố Năm Thánh 2010 », ngày 09.10.2009)

Trong chiều hướng nh́n lại quá khứ lịch sử ấy, để MỪNG NĂM THÁNH 2010, mời bạn đọc lùi về dĩ văng, « XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM », từ năm 1659.

 

Bài 3 : SẮC CHỈ VENERABILIUM NOSTRORUM NGÀY 24-11-1960 THIẾT LẬP PHẨM TRẬT GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM

  300 năm sau ngày thành lập hai Giáo Phận Tông Ṭa đầu tiên ở Việt Nam, từ 1659 đến 1960, Giáo Hội Việt Nam đă phát triển và lớn mạnh rơ rệt. Về số tín hữu, từ 100.000 đă tăng lên tới 2.096.540. Về số giáo phận, từ 2 đă tăng lên đến 20.

Sắc chỉ Venerabilium Nostrorum, do Đức Thánh Cha Gioan XXIII ban hành ngày 24 tháng 11 năm 1960 đă là một tiếng nói chính thức và oai nghiêm của Giáo Hội để công nhận sự tăng trưởng và lớn mạnh của Giáo Hội tại Việt Nam.

Sắc chỉ đă nâng 17 giáo phận tông ṭa hiện hữu lên hàng giáo phận chính ṭa và thành lập thêm 3 giáo phận chính ṭa mới. Mỗi Giáo Phận Chính Ṭa đều có một Nhà Thờ Chính Ṭa.

Tất cả 20 giáo phận chính ṭa được tổ chức thành 3 Giáo Tỉnh.

GIÁO TỈNH HÀ NỘI qui tụ 10 giáo phận, là Hà Nội, Lạng Sơn, Hải Pḥng, Bắc Ninh, Hưng Hóa, Thái B́nh, Bùi Chu, Phát Diệm, Thanh Hóa, Vinh.

GIÁO TỈNH HUẾ có 4 giáo phận : Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Kon Tum.

GIÁO TỈNH SÀI G̉N gồm 6 giáo phận : Sài G̣n, Vĩnh Long, Cần Thơ, và 3 giáo phận mới lập là Đà Lạt, Mỹ Tho, Long Xuyên.

Mười lăm Giám Mục Đại Diện Tông Ṭa hay Giám Quản Tông Ṭa được thăng thành Giám Mục Chính Ṭa. Bốn Giám Mục Chính Ṭa mới được bổ nhiệm. Mỗi Giám Mục Chính Ṭa sẽ là Giám Mục Chính Ṭa của một Giáo Phận Chính Ṭa. Trừ Đức Giám Mục Phêrô Khuất Văn Tạo, Giám quản Hải Pḥng với hiệu ṭa Caralliensi từ nay là Giám mục Chính ṭa Địa phận Hải Pḥng đồng thời kiêm Giám quản Địa phận Bắc Ninh. Trên tổng số 19 Giám Mục Chính Ṭa, 17 là Giám Mục người việt nam, chỉ có hai là người pháp và thuộc Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris. Đó là Đức cha Marcellô Piquet, Nha Trang và Đức Cha Phaolô Seitz, Kontum.

Ngoài việc thành lập Ba Giáo Tỉnh với 20 Giáo Phận Chính Ṭa và việc đặt để 19 Giám Mục Chính Ṭa, Sắc Chỉ c̣n nêu lên 7 điểm liên hệ đến việc điều hành giáo phận của các Giám Mục Chính Ṭa :

• Ta cũng ban cho các Địa phận vừa nói và các Địa phận khác đă kể trên, cho các nhà thờ Chính ṭa cũng như các Giám mục lănh đạo được mọi quyền lợi, danh dự, đặc ân thích xứng.

• Đối với các Giám mục lănh đạo, Ta c̣n đặt thêm trọng trách và nhiệm vụ.

• Tất cả các Địa phận trên đây sẽ tiếp tục trực thuộc Thánh Bộ Truyền Giáo,

• Trong các Địa phận mới này, thuộc Giám mục Chính ṭa cũng như Tổng Giám mục Chính ṭa, nếu v́ hoàn cảnh sự vụ hay địa phương, chưa thể thành lập Kinh Sĩ Hội, th́ phải lựa đặt Ban Cố vấn Địa phận theo Giáo luật, và một khi Kinh Sĩ Hội được thành lập, Ban Cố vấn tức khắc chấm dứt nhiệm vụ.

• Các vị lănh đạo cũng phải đặc biệt lưu ư việc đào luyện thanh niên có triển vọng lên chức Linh mục : họ là hướng đạo tương lai của giáo dân.

• Ngân quỹ Giám ṭa thành bởi của cải Địa phận hiện có, lợi tức Giám ṭa, tặng vật người ta tự cúng và tiền Thánh Bộ Truyền Giáo trợ cấp.

• Việc cai quản và điều hành Địa phận, quyền lợi Giáo sĩ và Giáo dân, bổ nhiệm vị đại diện Kinh Sĩ Hội khi trống ngôi và mọi việc khác, th́ cứ chiếu Giáo luật mà thi hành

Sắc chỉ đă được viết như sau :

Gioan Giám mục,
Tôi tá các tôi tá Thiên Chúa để ghi nhớ muôn đời.

Chư huynh đáng kính, vị hồng y Giáo hội Roma, phụ trách tại Thánh bộ Truyền giáo, sau khi tham thảo ư kiến hiền tử Mario Brini, Khâm sứ Ṭa Thánh tại Đông Dương, đă nghĩ việc thiết lập phẩm trật Giáo Hội tại Việt Nam là thích thời và tối lợi cho giáo sự. Ta đây cũng đồng ư, lại tự suy xét chín chắn và thêm ư kiến những người liên hệ, Ta lấy quyền Tông Ṭa mà quyết định và truyền thi hành như sau : Tại Việt Nam sẽ thành lập ba Giáo Tỉnh, tức là :

GIÁO TỈNH HÀ NỘI : gồm Tổng giám mục Hà nội, tới nay chỉ là đại diện tông ṭa, với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Thánh Giuse, và thêm những giám ṭa thuộc hạt từ nay cũng hết là Đại diện Tông ṭa, để trở nên địa phận chính ṭa, tức là :

• Lạng Sơn với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Thánh Đa Minh hiển tu;

• Hải Pḥng và Bắc Ninh với hai nhà thờ chính ṭa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi;

• Hưng Hóa với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời;

• Thái B́nh với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu;

• Bùi Chu với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi;

• Phát Diệm với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi;

• Thanh Hóa với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội;

• Vinh với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời;

GIÁO TỈNH HUẾ : gồm Tổng giám mục Huế, trước đây chỉ là đại diện tông ṭa, với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Trái Tim Cực Sạch Đức Mẹ, và thêm các giám ṭa thuộc hạt để được trở thành địa phận chính ṭa:

• Qui Nhơn với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời;

• Nha Trang với nhà thờ chính ṭa Chúa Giêsu Vua;

• KonTum với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm Nguyên tội.

Sau cùng,

GIÁO TỈNH SÀIG̉N : gồm Tổng giám mục Sài G̣n, trước đây chỉ là đại diện tông ṭa, với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên Tội, và thêm các địa phận thuộc hạt trước kia chỉ là đại diện tông ṭa, tức là:

• Vĩnh Long với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Bà Thánh Anna, thân mẫu Đức Maria;

• Cần Thơ với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Và các địa phận mới được thành lập:

• Đà Lat với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Thánh Nicola Bari;

• Mỹ Tho với nhà thờ chính ṭa danh hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

• Long Xuyên với nhà thờ chính ṭa sắp được xây dựng.

Ta cũng lệnh cho các địa phận Lạng Sơn, Hải Pḥng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Thái B́nh, Huế, đến nay vẫn do Hội Thừa Sai BaLê và Ḍng Đa Minh điều khiển, và các Địa phận mới Đà Lạt, Mỹ Tho, Long Xuyên, tất cả các địa phận kể trên từ nay sẽ trao cho giáo sĩ triều Việt Nam quản nhậm. Ta cũng ban cho các địa phận vừa nói và các địa phận khác đă kể trên, cho các nhà thờ Chính ṭa cũng như các Giám mục lănh đạo được mọi quyền lợi, danh dự, đặc ân thích xứng. Đối với các Giám mục lănh đạo, Ta c̣n đặt thêm trọng trách và nhiệm vụ. Tất cả các địa phận trên đây sẽ tiếp tục trực thuộc Thánh bộ Truyền giáo, c̣n các giám mục lănh đạo th́ ta thuyên chuyển như sau:

• Thân huynh đáng kính Giuse Maria Trịnh Như Khuê, trước đây là Đại diện Tông ṭa với hiệu ṭa Synaitana, từ nay là Tổng giám mục Hà Nội.

• Thân huynh đáng kính Vicentê Phạm văn Dụ, Giám quản Lạng Sơn với hiệu ṭa Bosetana từ nay là Giám mục chính ṭa địa phận Lạng Sơn.

• Thân huynh đáng kính Phêrô Khuất Văn Tạo, Giám quản Hải Pḥng với hiệu ṭa Caralliensi từ nay là Giám mục chính ṭa địa phận Hải Pḥng đồng thời kiêm Giám quản địa phận Bắc Ninh.

• Thân huynh đáng kính Phêrô Nguyễn Huy Quang, Giám quản Hưng Hóa với hiệu ṭa Claudiopolitana xứ Isauria, từ nay là Giám mục chính ṭa địa phận Hưng Hóa.

• Thân huynh đáng kính Đaminh Đinh đức Trụ, Giám quản Thái B́nh với hiệu ṭa Cataquensi, từ nay Giám mục chính ṭa Địa phận Thái B́nh.

• Thân huynh đáng kính Giuse Phạm Năng Tĩnh, Giám quản Bùi Chu với hiệu ṭa Bernicensi, từ nay là Giám mục chính ṭa Địa phận Bùi Chu.

• Thân huynh đáng kính Phaolô Bùi Chu Tạo, Giám quản Phát Diệm với hiệu ṭa Numida, từ nay là Giám mục chính ṭa Địa phận Phát Diệm.

• Thân huynh đáng kính Phêrô Phạm Tần, Giám quản Thanh Hóa với hiệu ṭa Justiniapoli bên Galatia, từ nay làm Giám mục chính ṭa Địa phận Thanh Hóa.

• Thân huynh đáng kính Gioan Baotixita Trần Hữu Đức, Đại diện Tông Ṭa ở Vinh với hiệu ṭa Niciotana, từ nay là Giám mục chính ṭa Địa phận Vinh.

• Thân huynh đxng kính Phêrô Martinô Ngô Đ́nh Thục, Đại diện Tông Ṭa tại Vĩnh Long với hiệu ṭa Saesinensi, từ nay là Tổng Giám mục Địa phận Huế.

• Thân huynh đáng kính Phêrô Phạm Ngọc Chi, Đại diện Tông Ṭa tại Bùi chu và Giám quản Tông Ṭa ở Qui Nhơn với hiệu ṭa Sozopolitana bên Haemimonto, từ nay là Giám mục chính ṭa Địa phận Qui nhơn.

• Thân huynh đáng kính Marcellô Piquet, Đại diện Tông Ṭa tại Nha Trang với hiệu ṭa Erizê, từ nay là Giám mục chính ṭa Địa phận Nha Trang.

• Thân huynh đáng kính Phaolô Seitz, Đại diện Tông Ṭa tại Kontum với hiệu ṭa Catulensi, từ nay là Giám mục Chính ṭa tại Địa phận Kontum.

• Thân huynh đáng kính Phaolô Nguyễn Văn B́nh, Đại diện Tông Ṭa tại Cần Thơ với hiệu ṭa Agnusiensi, từ nay là Tổng giám mục Địa phận Saigon.

• Thân huynh đáng kính Simon Ḥa Nguyễn Văn Hiền, Đại diện Tông Ṭa ở Saigon với hiệu ṭa Sagalassê, từ nay là Giám mục Chính ṭa Địa phận Đàlạt.

Và Ta đặt các Hiền tử:

• Giuse Trần Văn Thiện làm Giám mục Chính ṭa Địa phận Mỹ Tho;

• Antôn Nguyễn VănThiện làm Giám mục Chính ṭa Địa phận Vĩnh Long;

• Philippê Nguyễn Kim Điền làm Giám mục Chính ṭa Địa phận Cần Thơ;

• Micae Nguyễn Khắc Ngữ làm Giám mục Chính ṭa Địa phận Long Xuyên.

Trong các địa phận mới này, thuộc giám mục chính ṭa cũng như tổng giám mục chính ṭa, nếu v́ hoàn cảnh sự vụ hay địa phương, chưa thể thành lập Kinh Sĩ Hội, th́ phải lựa đặt Ban Cố vấn Địa phận theo Giáo luật, và một khi Kinh Sĩ Hội được thành lập, Ban Cố vấn tức khắc chấm dứt nhiệm vụ. Các vị lănh đạo cũng phải đặc biệt lưu ư việc đào luyện thanh niên có triển vọng lên chức linh mục : họ là hướng đạo tương lai của giáo dân. Ngân quỹ Giám ṭa thành bởi của cải địa phận hiện có, lợi tức Giám ṭa, tặng vật người ta tự cúng và tiền Thánh Bộ Truyền Giáo trợ cấp. Việc cai quản và điều hành địa phận, quyền lợi giáo sĩ và giáo dân, bổ nhiệm vị đại diện Kinh Sĩ Hội khi trống ngôi và mọi việc khác, th́ cứ chiếu Giáo luật mà thi hành.

Sắc chỉ của Ta đây sẽ được niêm ấn ch́ và Ta truyền cho vị Khâm sứ Ṭa Thánh tại Đông Dương Ta đă nói trên, phải đích thân hay ủy nhiệm người khác thi hành, miễn là người ây có chức vị trong Giáo hội. Nếu trong thời gian thi hành, vị khác sẽ nhậm chức vụ Khâm sứ Ṭa Thánh tại Đông Dương, th́ vị ấy sẽ thi hành lệnh của Ta. Vị thi hành phải thận trọng lập biên bản đầy đủ khi việc đă hoàn tất và kíp đệ lên Thánh Bộ Truyền Giáo các văn kiện đă kư nhận chắc chắn. Ư Ta là Sắc chỉ này có hiệu lực tức khắc và măi về sau, cho nên tất cả những ǵ được ấn định trong Sắc này phải được những người liên hệ tôn trọng thi hành và như thế là có hiệu lực. Không một luật lệ nào nghịch lại có thể ngăn cản hiệu lực của Sắc Chỉ nầy : chính Sắc Chỉ này hủy bỏ các luật lệ ấy. V́ thế bất kỳ ai, ở chức vị nào, hữu ư hay vô t́nh nghịch lại những sự Ta vừa nói trên, th́ Ta luận phi và kể là vô giá trị.

Lại nữa, không ai được phép xé hủy hay giả mạo Sắc Chỉ này của Ta và nếu công bố hoặc là ấn loát hay viết tay th́ những bản đó phải được chức vị trong Giáo Hội đóng ấn và đồng thời phải mang chữ kư của một Vị Chính thức coi giữ văn kiện th́ mới đáng tin. Nếu ai dám khinh dễ hay khước từ cách nào toàn Sắc Chỉ này th́ hăy biết rằng sẽ bị những h́nh phạt Giáo luật đă ra cho những người không tuân lệnh các Đức Giáo Hoàng.

Làm tại Roma nơi đền thờ Thánh Phêrô, ngày hai mươi bốn tháng mười một, năm một ngàn chín trăm sáu mươi, cũng là năm thứ ba Triều đại của Ta.

Kư tên

Thay Đức Hồng Y Chưởng Ấn Giáo Hội Roma:
Đôminicô Tardini, Hồng Y Quốc vụ Khanh.
Grêgorio P. Agagianian, Hồng Y và Tổng Trưởng T.B.T.G.
Phanxicô Tinello, Nhiếp chính Chưởng Ấn Tông Ṭa.
Phanxicô Annibalê Ferretti, Tổng lục sự Tông Ṭa.
Albertô Serafini, Tổng Lục sự Tông Ṭa.
Gửi đi ngày 24-11-1960, năm thứ ba Triều đại Giáo Hoàng.
D. Rodomon Galligani, thay người ấn ch́.
Ghi tại Chưởng Ấn Tông Ṭa, cuốn 105, (col CV) số 31.

[nguồn : Văn Pḥng Tổng Thư Kư HĐGMVN ; Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, Niên giám 2004 ; Hà Nội : NXB Tôn Giáo, 2004 ; tr. 235-239]

Ngày 24/11/2009, trong diễn văn khai mạc Năm Thánh 2010 tại Sở Kiện, Tổng Giáo Phận Hà Nội, Đức cha Nguyễn Văn Nhơn, Chủ Tịch HĐGM VN, đă xác nhận rằng : « năm 1960, vào ngày 24-11, Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII đă kư Tông sắc thiết lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành của Giáo Hội Chúa Kitô trên đất nước chúng ta”.

 

Kỷ niệm ngày trọng đại ấy, chúng ta cử hành Năm Thánh 2010 “trong niềm tri ân cảm tạ cùng với quyết tâm xây dựng Giáo Hội như ḷng Chúa mong muốn và tin tưởng bước tới tương lai". Ngài đề nghị toàn thể Giáo Hội Việt Nam cùng nhau làm bốn việc :

• chúng ta phải cất cao lời cảm tạ: “Hăy tạ ơn Chúa v́ Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn t́nh thương” (Tv 118,1).

• chúng ta đă long trọng cử hành nghi thức tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đồng thời, cũng để bày tỏ niềm tri ân đối với các ân nhân, chúng tôi đă mời các vị hồng y, giám mục – đại diện các Giáo hội đă và đang góp phần xây dựng và phát triển Giáo hội tại Việt Nam – đến tham dự Thánh Lễ khai mạc này.

• Cử hành lễ Khai Mạc Năm Thánh tại Tổng giáo phận Hà Nội nhắc chúng ta nhớ đến cộng đoàn tín hữu đầu tiên trên đất Thăng Long. Các tín hữu thời ấy đă yêu thương gắn bó với nhau đến nỗi người ngoài gọi họ là những người theo “Đạo của T́nh yêu”.

• hồng ân đức tin Chúa đă ban cho chúng ta cũng cần được chia sẻ cho người khác, nhất là cho đồng bào của ḿnh, những người cùng sống trong một đất nước, cùng chia sẻ một lịch sử, cùng chung một vận mệnh quê hương.

 

 

 

 

Paris, ngày 03 tháng 12 năm 2009
Trần Văn Cảnh, khóa 6, 1963


Ghi chú

(0)

 

  Về trang GHHV




© KhangNguyen | Lớp Ngôn Sứ | GHHV