MỤC VỤ XĂ HỘI BÁC ÁI LIÊN ĐỚI
GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11

gxvnparis

 

 

 

CHƯƠNG 5

 

 

 

Liên đới Nghề Nghiệp : Lư do thành lập

Tất cả các sinh hoạt mục vụ ở Giáo Xứ Việt Nam đều bắt nguồn từ những nhu cầu của giáo dân. Nhưng nhu cầu th́ nhiều vô kể, mà khả năng và phương tiện th́ hữu hạn. Vấn đề bởi vậy phải suy nghĩ đắn đo chọn sinh hoạt đáp đúng nhu cầu đă vậy, mà c̣n phải thích hợp với môi trường và hoàn cảnh, thích ứng với phương tiện và khả năng của giáo xứ. Bất cứ hoạt động nào cũng đă được suy tính, xem xét, trước khi đưa vào một chương tŕnh thực hiên. Nhờ ba chương tŕnh mục vụ 1980-1983, 1984-1989 và 1990-1996, Giáo xứ đă thiết lập được một số sinh hoạt và cơ cấu nền tảng. Chương tŕnh 1980-1983 [46] đạt 3 kết quả : thành lập nhóm Thần Học Giáo Dân 1980, để đi đến việc tái lập hoạt động thuyết tŕnh hội học từ 1981 và thành lập tổ chức mục vụ tức là Hội Đồng Mục Vụ vào năm 1983, với các đơn vị mục vụ trong ba lănh vực thiêng liêng, xă hội và văn hoá.

Chương tŕnh 1984-1989 [47] nhằm phát hành Báo Giáo Xứ, bộ mới (1984), Cải tiến việc giáo dục giáo lư và văn hoá Việt Nam cho Ấu Thiếu Nhi và lập Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (1986), Tu bổ cơ sở, lập sổ vàng và vận động xin một nhà nguyện rộng lớn hơn (1986), Phát huy lễ hội văn hoá, khởi xướng bữa tiệc xuân giáo xứ (1986), Đào tạo nhân sự giáo sĩ, đề nghị phong chức phó tế vĩnh viễn (1987) và lập « Hội yểm trợ ơn gọi tận hiến » (1989).

Chương tŕnh mục vụ 1990-1996 [48] đă khai mào thêm được ba việc quan trọng : trong lănh vực văn hoá, lập được một thư viện vào năm 1990, với một kho sách báo có thể đáp ứng nhu cầu tinh thần và văn hoá của người việt nam ; trong lănh vực thiêng liêng tu đức, lập được phong trào Cursillo vào năm 1993 giúp nhiều giáo dân sống đức tin vũng mạnh hơn và mạnh bạo làm tông đồ hơn ; trong lănh vực xă hội gia đ́nh, lập được Ban Mục vụ Gia đ́nh vào năm 1995, qui tụ những giáo dân có khả năng văn hoá cao để giúp các linh mục chuẩn bị các bạn trẻ đi vào hôn nhân, tổ chức lễ kỷ niệm hôn nhân, mở lớp đào tạo liên tục cho các phụ huynh các gia đ́nh trẻ qua ngày gia đ́nh, lập lễ mừng thượng thọ cho các bậc lăo niên từ 60 tuổi trở lên.

Chương tŕnh mục vụ 1997-2001 đi một bước xa hơn và táo bạo hơn trong lănh vực văn hoá và xă hội :

• Tu thư tập thể, viết sách chung, từ năm 1997.

• Liên đới nghề nghiệp trong các ngành có nhiều người việt nam, từ năm 2000.

Trong hai hoạt động « táo bạo » này, hoạt động tu thư tập thể có tính chất độc đáo văn hoá, đă được tŕnh bày trong lănh vực mục vụ văn hoá. Trong bài khảo luận này, chúng ta sẽ cùng nhau nh́n xem Hoạt động Liên đới nghề nghiệp ở Giáo Xứ Việt Nam.

 

1. Tại sao Liên Đới Nghề Nghiệp

Liên đới là hướng đi chung của xă hội hôm nay. Con người liên đới với nhau trong mọi phạm vi sinh hoạt, chính trị, xă hội, kinh tế văn hóa và tôn giáo ; trong mọi h́nh thái tập thể, quốc tế, châu lục, quốc gia, sắc tộc, cộng đồng, cộng đ̣an, ngành nghề, giới phái, lứa tuổi ... «Liên đới huynh đệ» là câu nói đầu lưỡi của con người từ sau đại chiến thứ hai, và đặc biệt từ đầu niên kỷ này. V́ thế, không lạ ǵ khi Công Đồng Vatican II (1960-1965) đă nhiều lần nhấn mạnh đến tinh thần liên đới mà người công giáo phải ư thức và phải thực hiện. Không thể trích dẫn toàn vẹn, chúng ta tóm lược giáo huấn của Công Đồng như sau : «Thiên Chúa đă tạo dựng con người không phải để sống riêng rẽ nhưng để tạo nên sự liên kết trong xă hội (MV 32). Ngày nay hơn khi nào hết, thế giới ư thức rằng mọi người đều phải tùy thuộc lẫn nhau trong tinh thần liên đới cần thiết (MV 4). Mỗi người phải nh́n nhận và tôn trọng những liên đới xă hội như là một trong những nghĩa vụ chính yếu của con người thời nay (MV 30). V́ thế Giáo Hội luôn t́m cách thiết lập nền tảng vững chăc cho nền liên đới xă hội (MV 89). Người kitô hữu phải t́m cách dung ḥa sáng kiến cá nhân với t́nh liên đới và với những đ̣i hỏi của ṭan thể xă hội (MV 75). Người giáo dân phải liên kết với đồng bào ḿnh để làm triển nở mối liên kết mới về hiệp nhất và về t́nh liên đới với hết mọi người (TG 21). Người Kitô hữu phải biến ư nghĩa hiện đại về t́nh liên đới thành khát vọng chân thành và thiết thực về t́nh huynh đệ (TĐ 1). Tóm lại, trong Giáo Hội, giáo dân phải liên đới với nhau như các chi thể trong một nhiệm thể (GH7). T́nh liên đới đích thực và cao độ ấy phải được thể hiện cụ thể và lâu bền trong Dân Chúa (GH 13), trong mỗi Cộng Đoàn (MV 32)».

Trở về nguồn : Liên đới nghề nghiệp không phải là điều mới lạ. Dưới những danh xưng, chủ đích và h́nh thái tổ chức khác nhau, xă hội cũng như tôn giáo, liên đới nghề nghiệp đă có từ lâu đời rồi. Như ở Việt Nam, chúng ta biết «những người cùng làm một nghề họp nhau lại để giúp đỡ và tương trợ lẫn nhau, gọi là Phường. Phuờng có thể có giấy phép của chính quyền để hoạt động, hoặc phường cứ hoạt động theo tục lệ và không phạm tới phép làng. Dưới thời Pháp thuộc, nhiều phường ở làng quê xin cấp giấy phép để được có tư cách pháp nhân, v́ thường phường cũng có tài sản và tiền nong. Thường mỗi phường thờ một thánh sư và hàng năm có ngày giỗ Thánh sư gọi là ngày giỗ phường [49]. Tại Nghệ Tĩnh trong các làng quê, có phường vải, phường củi, phường đan, phường nón... Những người đi buôn bán ngược xuôi cũng họp nhau thành phường buôn : phường gạo, phường chè, phường củ nâu... Các nghệ sĩ họp lại thành phường chèo, phường bát âm, phường cô đào. Những người cùng quê quán làm ăn nơi khác, nhất là ở đô thị, lại họp nhau thành họ : Họ Bắc Ninh, họ Thanh Hóa... cũng để nhằm mục đích tương tế. Ngoài ra một số người hạn chế, với mục đích tiết kiệm tập thể giúp nhau phát triển nghề nghiệp họp nhau lại thành : họ bánh chưng, họ gị chả, họ gạo, họ thịt. Ngay vấn đề giải trí, người ta cũng họp thành hội : hội chọi gà, hội chơi diều, hội đua thuyền ... Ngoài ra các bà cùng lên đồng họp lại thành hội đội bát nhang ; những người sinh cùng năm họp nhau lại thành hội đồng tuế [50]... Tại Hà Nội có rất nhiều phường, và mỗi phường ở một khu, sau biến thành phố. V́ thế mới có phố hàng Đào, phố hàng Giấy, phố hàng Đường, phố hàng Chiếu... Tóm lại «Phường là một tập thể, tập thể quy tụ những người cùng nghề». Đi xa hơn, c̣n có Hội Bách Nghệ là bao nhiêu người làm chung một nghề ǵ hoặc thợ mộc, hoặc thợ nề, hoặc thợ sơn thợ sắt... Người làm nghề ǵ vào hội ấy, chọn cử một người làm trưởng hội, hoặc mỗi năm cắt lượt nhau làm trưởng hội một lần để chứa việc hội [51]». Cũng với tinh thần tương trợ mà từ lâu giữa người Việt Nam có lối chơi hụi rất thịnh hành.

Công giáo tiến hành : Giữa người Việt Nam tại quê nhà cũng như ở ngoại quốc, chưa có những đoàn thể công giáo tiến hành dưới dạng thức liên đới nghề nghiệp, ngoại trừ tại Sài G̣n vào các thập niên 1960-1970 có những hội đoàn chuyên biệt như Phong Trào Sinh Viên và Học Sinh Công Giáo, Đoàn Thanh Lao Công [52]. Nhưng tại các Giáo Hội Âu Mỹ, kể từ thập niên 1940, đă xuất hiện nhiều đoàn thể công giáo tiến hành dưới dạng thức liên đới nghề nghiệp và mầu sắc xă hội. V́ chúng ta sống tại Pháp, nên xin lấy Gíáo Hội Pháp làm tỉ dụ. Phong trào Công Giáo Tiến Hành Công Nhân (A.C.O.) có từ 1945, nhưng măi tới 1950 mới được tổ chức thành phong trào quốc tế và được Đức Piô XII chúc lành, khuyến khích. Mục đích của phong trào là đáp ứng những nhu cầu mục vụ và truyền giáo trước những thay đổi lớn về chính trị và làn sóng nghiệp đoàn công nhân sau đệ nhị thế chiến. Người có công trong phong trào này là cha Lombardi ḍng Tên, người Ư. Ngài đă đi vận động khắp nơi như Ư, Pháp, Bồ Đào Nha, Mễ Tây Cơ... để đặt cơ sở phong trào từ giáo xứ, giáo phận, quốc gia và quốc tế. Tại Ư đă có 60 giám mục và 6.000 linh mục tham dự các khoá học hỏi về phong trào. Một Công Nghị Quốc Tế đă được tổ chức tại Roma (1950-1951) [53]. Từ đó, phong trào Công Giáo Tiến Hành Công Nhân tại Pháp liên kết hoạt động với các phong trào hay hội đoàn công nhân khác đă có lịch sử lâu đời, như :

• ACGF (Action Catholique Générale Féminine : Tổng Hội Công Giáo Tiến Hành Nữ Giới), thành lập 1933, hiện có 30.000 hội viên, chia thành 3.300 nhóm.

• JOC (Jeunesse Ouvrière Chrétienne : Thanh niên Thợ Thuyền Kitô Giáo), thành lập 1926. Hiện nay, Đại Hội thường niên có trên dưới 100.000 người trẻ tham dự, và sinh hoạt thường xuyên trong 12.000 tổ.

• JIC (Jeunesse Indépendante Chrétienne : Thanh niên Kitô Giáo làm nghề tự do), thành lập 1935, hiện nay có chừng 4.000 người trẻ, đa số thuộc gia đ́nh trung lưu hay qúy tộc.

• MRJC (Mouvement Rural de Jeunesse Chrétienne : Phong Trào Thanh Niên Thôn Quê Kitô Giáo) Hiện nay phong trào gồm 3 ngành : Jac (Jeunesse Agricole Chrétienne : Giới trẻ Nông thôn Kitô) 15% ; JTS (Jeunes Travailleurs Salariés : Giới trẻ công nhân) 15% ; GE (Groupe École : giới trẻ c̣n là học sinh và sinh viên), 60%. C̣n 10% người trẻ thuộc các môi trường khác.

• JEC (Jeunesse Étudiante Chrétienne : Nữ Sinh Viên Kitô), thành lập từ 1929, hiện nay có chừng 1.500 hội viên từ 15-25 tuổi [54].

Một trong những người đă đem Công Giáo Tiến hành vào thế giới thợ thuyền là Đức Hồng Y Cardjin, người Bỉ. Ngài đă nói : «Trong thế giới lao động có nhiều ngành nghề, mỗi người kitô hữu làm cùng một nghề nên ngồi lại với nhau để chia sẻ cho nhau kinh nghiệm và vui buồn trong nghề, cùng nhau cầu nguyện và chia sẻ Lời Chúa hầu có thêm nghị lực sống đạo trong việc làm mỗi ngày, cùng nhau t́m ra những sinh hoạt tông đồ và truyền giáo thích hợp với nghề nghiệp riêng của ḿnh. Lời Chúa đến với thế giới qua họ, Giáo Hội hiện diện được trong mọi môi trường nhân loại nhờ họ. Đó chính là những mục tiêu mà Liên đới nghề nghiệp nhằm tới»[55] . Ư kiến của Đức Hồng Y Cardjin c̣n giá trị quy ước cho những h́nh thái Liên đới nghề nghiệp hôm nay.

Chúng tôi vui mừng t́m được ư nghĩa sâu đậm hơn của cụm từ «liên đới nghề nghiệp» trong lời sau đây của Đức Giáo Hoàng Piô XII : «Theo thánh ư của Thiên Chúa, mọi nghề nghiệp đều chứa đựng một sứ mạng. Sứ mạng đó có ba đối tượng : Bản thân, tha nhân và Thiên Chúa » (Sứ điệp gửi JOC 1957). Theo chúng tôi hiểu :

Bản thân : Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Nhờ làm việc chúng ta hoàn tất việc sáng tạo con người chúng ta. Chúng ta phát triển về thân xác cũng như về tinh thần, chúng ta tăng cuờng nghị lực, tôi luyện ư chí, chúng ta thành con người hữu ích, có nhân cách, giầu kinh nghiệm cuộc sống... Chúng ta xứng đáng là cộng tác viên của Đấng Tạo Thành.

Tha nhân : Không ai là một ốc đảo, không ai chỉ sống cho ḿnh. Mọi người phải sống với người khác, cho người khác, nhờ người khác và v́ người khác : Trong mọi thời và nhất là thời nay, những danh từ «liên đới, hiệp nhất, chia sẻ, tương trợ, phục vụ» trở thành phương châm cho mọi phạm vi cuộc sống (tôn giáo, gia đ́nh, đoàn thể, xă hội, chính trị) và cụ thể là đời sống nghề nghiệp. Trong sinh hoạt mục vụ cộng đoàn, Liên đới nghề nghiệp là một thể hiện Bác ái cụ thể và cao độ giữa những kitô hữu cùng làm một nghề.

Thiên Chúa : Tất cả là hồng ân và tất cả v́ danh Chúa. Làm việc là thánh ư Chúa dành cho mỗi người, không trừ ai, «Ta làm việc, v́ Cha Ta vẫn làm việc» (Gn 5,17). Trước mặt Chúa, không việc nào hèn mọn. Với t́nh yêu liên đới, t́nh yêu hiệp nhất, t́nh yêu chia sẻ, t́nh yêu tương trợ, t́nh yêu phục vụ... chúng ta sẽ đạt được chóp đỉnh của t́nh yu Liên đới nghề nghiệp, phát triển bản thân, nuôi sống gia đ́nh, phục vụ tha nhân và đóng góp vào nền văn minh của nhân loại, vào vinh danh Thiên Chúa » [56].

 

Paris, ngày 21.06.2007
Trần Văn Cảnh

 

 

 


Ghi Chú

46- Về Chương tŕnh 1980-1983, Xin xem thêm Mục vụ văn hoá thuyết tŕnh hội học của Giáo Xứ Việt Nam Paris

47- Về Chương tŕnh 1984-1989, Xin xem thêm Báo Giáo Xứ Việt Nam Paris

48- Vể Chương tŕnh mục vụ 1990-1996, Xin xem thêm Thư Viện Giáo Xứ Việt Nam Paris

49- Toàn Ánh, Làng Xóm Việt Nam, T/p Hồ Chí Minh, 1992, tr. 146-147.

50- Toàn Ánh, Hội Hè Đ́nh Đám (quyển hạ), T/P Hồ Chí Minh, 1992, tr. 330-331

51- Phan Kế Bính, Việt Nam phong tục, Đông Phương tạp chí, 1914-1915, tr. 774.

52- ĐC Nguyễn Khắc Ngữ, Công Giáo Tiến Hành Việt Nam, Sài g̣n, 1962, tr.90-91 (Đa số các hội đoàn là thuần túy đạo đức : Legio Mariae, Phạt tạ Thánh Tâm, Hiệp hội Thánh Mẫu...) – Phan Phát Huồn, Việt Nam Giáo Sử, II, Sài g̣n, 1962, tr. 487-514

53- Collectif, Problèmes du laicat, Resurrection, revue de doctrine et d’actualité chrétiennes, 3e&4e trimestre 1957, tr. 111-114.

54- Collectif, Problèmes du laicat, Resurrection, revue de doctrine et d’actualité chrétiennes, 3e&4e trimestre 1957, tr. 111-114.

55- Alphonse Borras, Des Laics en responsabilité pastorale ? Cerf, Paris 1998,tr. 98.

56- Báo Giáo Xứ VN, Paris, số 184, 6.2002, tr. 19

 

 

Mời đọc tiếp các bài :

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11

Xem các bài viết khác trong Trần Văn Cảnh , Khoá 6 GHHV Đà Lạt Việt Nam.