MỤC VỤ HÔN NHÂN GIA Đ̀NH
GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

 

 

HolyFamily

 

CHƯƠNG 7

 

 

KẾT QUẢ MỤC VỤ HÔN NHÂN GIA Đ̀NH

 

 

Áp dụng Tông Huấn Gia Đ́nh một cách triệt để, Ban Mục Vụ Hôn nhân Gia đ́nh đă xác định cho ḿnh hai chiều hướng hành động : « Đối với tất cả mọi gia đ́nh ấy, Hội Thánh sẽ là một lời nói của sự thật, của nhân hậu, của cảm thông, của hy vọng, của sự chia sẻ sâu xa với những khó khăn lắm khi bi đát của họ ; Hội Thánh muốn cống hiến cho tất cả mọi gia đ́nh một sự giúp đỡ vô vị lợi để họ có thể đến gần với mẫu gia đ́nh mà Đấng Tạo Hoá đă muốn ngay từ "khởi đầu" và Đức Ki-tô đă canh tân bằng ân sủng cứu chuộc của Người [48]”.

Ngay từ buổi họp thành lập, Ban Giám Đốc đă đưa ra một thể thức, một nội dung và mời một nhóm người cộng tác thực hiện. Nhóm người này đă thông cảm với nhau về vai tṛ của ḿnh và quyết định với nhau về những nguyên tắc tổ chức sinh hoạt. Lời nói của họ trong các khoá học như vậy đă được hướng dẫn. Sau khoá thứ nhất, họ đă cùng với các khoá sinh và cùng nhau « kiểm thảo » và bổ túc công việc đă làm về nội dung, về tổ chức và về phương pháp sư phạm. Các việc làm ấy được liên tiếp thực hiện, dẫu có sự lập lại, nhưng vẫn có sự đổi mới liên tục. Sau 24 khoá, trong 12 năm, từ 1995 đến 2007, thật là chính đáng nêu ra câu hỏi : « Công việc của Ban Mục Vụ Hôn nhân Gia đ́nh đă đạt được kết quả nào trong lời nói cảm thông và trong việc làm giúp đỡ vô vị lợi giúp các gia đ́nh đến gần hơn với mẫu gia đ́nh kitô ? »

 

1. Số người tham dự

Sau 12 năm sinh hoạt, trong những kết quả mà Ban Mục Vụ Hôn nhân Gia Đ́nh đă đạt được có những kết quả số lượng, mà ai cũng có thể nh́n thấy. Đó là những con số.

 

Trong khoá Chuẩn Bị Hôn Nhân

Tính đến ngày 30.06.2007, theo bà Tạ Thanh Minh Khánh[49 ], 24 khoá đă được tổ chức, cho 490 học viên. Khoá đông nhất qui tụ 34 học viên, khoá ít nhất qui tụ 9 học viên. Trung b́nh mỗi khoá có hơn 16 người tham dự. Phân tích các thành phần học viên đă đến tham dự 9 khoá đầu, từ Giáng sinh 1995 đến hết Giáng Sinh 1999, phó tế Phạm Bá Nha [50 ] nêu ra bốn loại người đă đến tham dụ những khoá Chuẩn bị Hôn Nhân. Ông viết :

« Một số ít anh chị đă từng lập gia đ́nh, đă làm đầy đủ lễ cưới đời và đạo và đă có con khôn lớn, trên 20 tuổi, 15 tuổi, 10 tuổi, 5, 6 tuổi hay 1, 2 tuổi. Với những anh chị này, theo học là để t́m hiểu thêm về giáo dục và tâm lư. Chính những cặp đàn anh, đàn chị trưởng thành này đă là những chứng tá và đă trao truyền những kinh nghiệm cho lớp đàn em và đôi khi làm sáng tỏ cho bài học trong lớp. Những ư kiến trao đổi trong ngày tổng kết của những anh chị kinh nghiệm này làm lớp trẻ thêm can đảm lănh trách nhiệm, dấn thân vào đời sống hôn nhân.

« Đa số các anh chị khác, sau thời gian t́m hiểu đi đếnquyết định lấy nhau và đang chuẩn bị sống chung, đến với khoá học để chuẩn bị gần và kỹ hơn cho thủ tục ngoài toà thị chính và trong nhà thờ. Sau khoá học, thiệp hồng được gởi đi, và một ngày đẹp trời, họ hành hai bên chứng giám con ḿnh bước vào đời với đầy đủ hành trang cả tinh thần lẫn vật chất. Ngày này, phụ huynh cũng như người phụ trách giáo dục, vui mừng khi con em ḿnh đang bay lượn tung tăng trong ḍng đời mà không sợ vấp ngă….

« Rất ít anh hay chị ghi tên theo học một ḿnh ; nhưng đă có ư trung nhân ở ngoại quốc hay bên Việt Nam. Theo học ở đây là anh hay chị ấy ư thức trách nhiệm về hôn nhân công giáo là quan trọng và nền tảng của đức tin. Chẳng bao lâu nữa, giáo xứ sẽ có thêm một nhân danh trong sổ cộng đoàn.

« Quí nhất và đáng phục nhất là có học viên theo bạn đến học mà không phải là công giáo. Sau khóa học, người ấy phát biểu : Tôi chiều theo bạn tôi đến học. Học xong tôi mới khám phá ra rằng hôn nhân công giáo có giá trị lâu bền và bảo đảm hạnh phúc lâu dài. Tôi sẽ t́m hiểu và học đạo. Hôn nhân công giáo có nhiều ràng buộc hơn mà các hôn nhân khác không có (học viên khoá 3). Nghe câu phát biểu chân t́nh ấy, chúng tôi quan sát thấy « người t́nh » bên cạnh nhoẻn cười và chui vào vai « người ḿnh yêu ». Thiết tưởng lúc ấy hai trái tim đập một nhịp thật mạnh hơn lúc nào hết ».

 

Trong những sinh hoạt mục vụ gia đ́nh khác : Gia đ́nh trẻ - Ngày gia đ́nh, Khánh nhật kỷ niệm hôn nhân, Khánh nhật thượng thọ.

Gần với Khoá Chuẩn Bị Hôn Nhân là ngày gặp mặt và hội học của Nhóm Gia Đ́nh Trẻ. Được thành lập vào năm 1992, dưới sụ hướng dẫn tuyên úy của cha Mai Đức Vinh, rồi cha Trần Anh Dũng. Nhóm qui tụ trung b́nh khoảng từ 10 đến 17 cặp vợ chồng trẻ. Họ họp nhau trung b́nh từ 2 đến 3 lần trong năm phụng vụ, để trao đổi và học hỏi với nhau về những vấn đề và kinh nghiệm của cuộc sống lứa đôi và cuộc sống gia đ́nh..

Manh nha từ năm 1998 với cuộc họp chung ngày 17.04.1998 qui tụ khoảng 80 cựu học viên của 6 khoá Dự Bị Hôn nhân, Ngày gia đ́nh đă chính thức được thành lập và sinh hoạt lần đầu tiên vào hai ngày 28 và 29.10.2001, Từ ngày ấy, hằng năm, mỗi năm một lần, Ngày Gia Đ́nh lại được một nhóm gia đ́nh trẻ ṇng cốt tổ chức. Trung b́nh số người tham dự di dịch từ 40 đến 80 người.

Thêm vào với những sinh hoạt mục vụ gia đ́nh dành cho những người sắp và vừa bước vào đời sống gia đ́nh vừa nói trên, c̣n có một sinh hoạt mục vụ gia đ́nh khác dành cho toàn thể cộng đoàn, mà người chủ chốt hoạt náo là những cặp hôn nhân trưởng thành, đă lập gia đ́nh được 10, 15, 20, 25, 30, 35, 40, 45, 50, 55, 60,.. năm. Đó là khánh nhật kỷ niệm hôn nhân, khởi đầu từ lễ Thánh Gia 29.12.1996. Khánh nhật hôn nhân đă được tổ chức liên tục 8 lần, vào các lễ Thánh Gia 1996, 1997, 1998, 1999, 2000, 2001, 2002 và 2003. Tất cả có 143 cặp vợ chồng đă ghi tên tham dự ngày khánh nhật hôn nhân này. Năm nhiều nhất có 40 cặp, năm ít nhất có 10 cặp. Trung b́nh mỗi lần có gần 18 cặp tham dự. Trong những lễ khánh nhật này, số người tham dự thánh lễ lên tới cả 1000. Từ 2004, khánh nhật kỷ niệm hôn nhân tạm ngưng tổ chức hàng năm, v́ số người ghi tên tham dự quá ít.

Một sinh hoạt mục vụ gia đ́nh cho toàn cộng đoàn khác là khánh nhật chúc mừng thượng thọ, mà cộng đoàn đă, dựa vào ḷng tôn kính các bậc trưởng lăo của văn hoá Việt Nam, tổ chức cho toàn cộng đoàn. Lần thứ nhất vào ngày 31.12.1999 với hơn 150 vị cao niên đến tham dự, lần thứ hai vào ngày 31.12.2006 với khoảng 200 vị cao niên, từ 70 tuổi trở lên, đă đáp lời mời của Ban Giám Đốc Giáo Xứ, đến dự lễ. Cũng như những lễ khánh nhật kỷ niệm hôn nhân, lễ khánh nhật chúc mừng thượng thọ được rất đông đảo giáo dân tham dự.

 

2. Đề tài học hỏi - trao đổi và Tài liệu phát hành

Nh́n vào nội dung các sinh hoạt trên, dễ dàng chúng ta nhận thấy bàn chất thứ nhất của các sinh hoạt mục vụ gia đ́nh đă được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói đến trong tông huấn Gia đ́nh. Đó là « một lời nói của sự thật, của nhân hậu, của cảm thông, của hy vọng, của sự chia sẻ sâu xa với những khó khăn lắm khi bi đát của họ (các gia đ́nh) ». Lời nói này đă được biểu lộ qua những cuộc học hỏi – trao đổi và đôi khi đă được ghi lại trong những tài liệu đă được phát hành.

Lời nói này, trong khoá chuẩn bị hôn nhân, xoay quanh 10 đề tài nặng tính chất nguyên tắc và chỉ hướng của khoá tŕnh :

1. Mục đích và đặc tính của Bí Tích Hôn Phối (LM Mai Đức Vinh)
2. Gia đ́nh với dân luật của Pháp (Ls Lê Đ́nh Thông)
3. Đời sống sinh lư vợ chồng (Bs Nguyễn Văn Ái)
4. Đời sống đạo đức của gia đ́nh (Gs Nguyễn Văn Thạch)
5. Giáo dục con cái (Gs Trần Văn Cảnh)
6. Phương pháp dưỡng thai và dưỡng nhi (Bs Tạ Thanh Minh)
7. Vấn đề tài chánh trong gia đ́nh (Gs Phạm Bá Nha)
8. Người chồng tốt (Bs Nguyễn Ngọc Đỉnh)
9. Người vợ tốt (Bà Gs Tạ Thanh Minh Khanh)
10. Phụng vụ hôn nhân (Lm Đinh Đồng Thượng Sách)

Trong những cuộc gặp mặt và hội học của Nhóm Gia Đ́nh Trẻ và của Ngày Gia Đ́nh, lời nói này thiên về kinh nghiệm và thực tế hằng ngày, xoay quanh những vấn đề như :

11. Điều ḥa sinh sản
12. Luật pháp trong đời sống vợ chồng tại Pháp...
13. Tâm sinh lư vợ chồng
14. Niềm vui và nỗi buồn của vợ chồng,
15. Sóng ngầm lứa đôi.
16. Khác biệt cá tính giữa vợ và chồng.
17. Giáo dục con trẻ (mẫu giáo - tiểu học),
18. Trao truyền văn hóa VN và đức tin công giáo.
19. Hạnh phúc vợ chồng (tiền bạc - sức khỏe - sinh lư - nghề nghiệp - đam mê cá nhân - tôn giáo).
20. Đối thoại vợ chồng (về các vấn đề tài chánh, giáo dục con cái, hạnh phúc vợ chồng và mối liên hệ đến gia đ́nh thân tộc hai họ, đồng nghiệp, láng giềng, bạn bè).
21. Giáo dục con cái : tiểu học và trung học, vai tṛ cha mẹ trong việc trao truyền niềm tin và văn hóa, học hành, xử dụng phương tiện truyền thông.

Lời nói này qua miệng những cặp hôn nhân trưởng thành kỷ niệm khánh nhật hôn nhân nghiêng hẳn về tâm t́nh Tạ Ơn Chúa và ḷng hảo tâm chia sẻ kinh nghiệm sống mẫu gia đ́nh kitô. Ngày lễ khánh nhật hôn nhân 29.12.1996, mười cặp hôn nhân trưởng thành đă chia sẻ với những ư tưởng chính như sau :

22. ÔB. Ngô Đồng Châu : 65 năm hôn phối. Nhờ cầu nguyện hằng ngày, sống trung thành với hồng ân Thiên Chúa, hy sinh, nhẫn nại, tha thứ mọi lỗi lầm cho nhau.

23. ÔB Phan Quang : 62 năm hôn phối (Chủ tịch tiên nhiệm Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ Việt nam Paris 1983). Sống theo nguyên tắc luân lư và Giáo Hội : trung tín với Đạo Chúa, chung thủy trong t́nh vợ chồng “mọi sự như đă định”.

24. ÔB Nguyễn Văn Thập : 60 năm hôn phối. Trải qua chiến tranh Nhật, thời Việt Minh, thành hôn lúc loạn ly gian khổ, giao thông gián đoạn, từng sống bên Lào, nhờ giữ vững đức tin và siêng năng cầu nguyện.

25. ÔB. Emile Hiếu-Bích Thuận : 46 năm hôn phối. Có đức tin và sống lời Chúa để tu thân, tề gia, vợ chồng hạnh phúc.

26. ÔB Nguyễn Xuân Cần (40 năm) : Nhớ công ơn song thân hai bên sinh thành, giáo dục.

27. ÔB. Trần Xuân Lâm (30 năm) : Cảm tạ Chúa, cám ơn vợ v́ đảm đang và giữ cho chồng con sống đời đạo đức, vượt khỏi gian nan.

28. ÔB Nguyễn Văn Sâm (30 năm) : Cám ơn v́ đă giúp nhau đi một quảng đường, vượt “ba ch́m” là nhờ đức tin.

29. ÔB. Nguyễn Quốc Hoa : 25 năm lập gia đ́nh th́ 9 năm ly cách vợ và con ở Việt Nam, đoàn tụ năm 1989. Cuộc sống cũng có gợn sóng khấy động, có nắng sớm mưa chiều. . . nhưng nhờ nh́n Chúa và Đức Mẹ Lộ Đức, biết nhường nhịn, yêu thương, tạo hạnh phúc cho nhau, cầu mong tiếp tục đường hôn nhân c̣n dài.

30. ÔB Phạm Bá Nha (25 năm) : Đức tin hướng dẫn soi lối vượt thắng những trở ngại trong đời.

31. ÔB Vũ Ngọc Hiên (25 năm) : Có những năm dài xa cách và khắc nhau nhưng vẫn “chung thủy, yêu thương nhau”.

Cũng một chiều hướng như những lời chia sẻ của các bậc phụ huynh trưởng thành, những lời của các bậc trưởng lăo mang nặng tâm t́nh biết ơn và tâm t́nh khiêm nhu chia sẻ. Trong lễ mừng kính thượng thọ ngày 31.12.2006, bốn vị cao niên đă chia sẻ kinh nghiệm và tâm t́nh cùng Cộng Đoàn như sau :

32. Bà Vũ Nathalie,72 tuổi, Ban Đại Diện Các Bà Mẹ Công Giáo, chia sẻ rằng : « Điều cảm nghiệm đầu tiên của con nhân ngày lễ hôm nay là Hồng ân sự sống mà Chúa nhân từ đă yêu thương ban tặng cho con trong suốt hơn 72 năm qua »

33. Ông Nguyễn văn Tài, 83 tuổi, Ban Biên Tập Báo Giáo Xứ vắn tắt chia sẻ với cộng đoàn : « Tôi xin cám ơn Chúa và Mẹ Maria ».

34. Bà Nguyễn Văn Sâm, ngoại thất tuần, Hội trưởng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, chia sẻ : « « Nhờ vào đức tin vững mạnh, nhờ vào lời cầu nguyện thường xuyên, Hồng Ân cao cả của Chúa đă ban cho gia đ́nh được đoàn tụ, sanh xôi nảy nở, an vui ổn định, như ngày hôm nay ».

35. Ông Jean Đào, 67 tuổi, phó Curia Maria Vữ Vương nước Việt Nam, chia sẻ : « Nếu không có bàn tay Thiên Chúa th́ t́nh yêu hạnh phúc làm ǵ có được như tới hôm nay. Chúng con tạ ơn Chúa đă ban t́nh yêu hạnh phúc cho chúng con, v́ Chúa là T́nh Yêu ».

Một số những lời “của sự thật, của nhân hậu, của cảm thông, của hy vọng và của chia sẻ với các gia đ́nh ” trên đây đă được ghi lại trong một số tài liệu và đă được Giáo Xứ ấn hành. Tờ báo Giáo Xứ Việt Nam, ấn hành từ 1984 và mạng lưới tin học Giáo xứ Việt nam Paris http://www.giaoxuvnparis.org/ đăng tải hầu hết các đề tài học hỏi, thảo luận và chia sẻ của Ban Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đ́nh. Đặc biệt trong vấn đề gia đ́nh, xin giới thiệu ba tập sách quan trọng sau đây đă được Ban Mục Vụ Hôn nhân Gia Đ́nh biên soạn và Giáo Xứ xuất bản :

1. Đường vào t́nh yêu (chuẩn bị hôn nhân) ; 2000, 336 trang
2. Văn hoá và Đức tin ; 2004, 638 trang
3. Văn hoá gia đ́nh ; 2006, 552 trang

 

3. Giao lưu với các nhóm mục vụ gia đ́nh ở Việt Nam

Là một cái duyên hơn là một cái lư, Ban Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đ́nh của Giáo Xứ Việt Nam Paris đă một lần được giao lưu và làm việc chung với phái đoàn Mục Vụ Gia Đ́nh Thành Phố Hồ Chí Minh. Đó là ngày 29.10.2000, với 6 đại biểu của 6 đoàn thể sau đây :

1. Giuse Huỳnh Bá Song : Gia Đ́nh Phạt Tạ Thánh Tâm
2. Giuse Ngô Văn Hiền : Nhóm Gia Đ́nh Chúa
3. Gioan Phêrô Tạ Đ́nh Vui : Cộng Đoàn Gia Đ́nh cùng theo Chúa
4. Phêrô Nguyễn Văn Huyền : Hiệp Hội Thánh Mẫu
5. Vicentê Hoàng Văn Phượng : Phan Sinh tại thế
6. Giuse Ngô Văn Trương : Cát Minh

Trên đường đi dự cuộc gặp gỡ toàn cầu lần thứ 3 của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II với các gia đ́nh tại Rôma ngày 14 và 15 tháng 10 năm 2000 về, sáu đại biểu trên đă có dịp ghé thăm Giáo Xứ Việt Nam Paris và đặc biệt Ban Mục Vụ Hôn Nhân Gia Đ́nh của Giáo Xứ. Đón tiếp, tham dự thánh lễ chung, làm việc và dùng cơm chung với phái đoàn Mục Vụ Gia Đ́nh TP HCM, về phía Giáo Xứ Paris có 5 vị sau đây :

1. Cụ Nguyễn Văn Hộ, cựu chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ
2. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Đỉnh, hiện Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ
3. Luật sư Lê Đ́nh Thông, giảng viên khoá tŕnh Chuẩn bị Hôn Nhân
4. Giáo sư Trần Văn Cảnh, thư kư và giảng viên khoá tŕnh Chuẩn bị Hôn Nhân
5. Bà Đặng Sự, thành viên Ca đoàn Lê Bảo Tịnh.

Sau thánh lễ 10 giờ, liên tục từ 11 giờ đến 15 giờ, hai phái đoàn đă làm việc chung với nhau (11 đến 13 giờ : trao đổi thảo luận ; 13 đến 15 giờ : trao đổi thảo luận và dùng cơm trưa chung do Giáo Xứ khoản đăi). Trong sổ ghi chú riêng, tôi đọc lại được những ghi chép sau đây :

Nội dung trao đổi :

1. Các Đại biệu Paris chào mừng Phái đoàn Việt Nam và giới thiệu tổng quát về giáo xứ, đặc biệt là sinh hoạt mục vụ gia đ́nh.
2. Sáu đại biểu Việt Nam, mỗi người giới thiệu hội đoàn của ḿnh và t́nh trạng sinh hoạt của hội đoàn về mục vụ gia đ́nh ở Việt Nam.
3. Sáu đại biểu Việt Nam chia sẻ về hai ngày gặp gỡ toàn cầu các gia đ́nh tại Rôma, 14 và 15/10/2000.
4. Trao đổi chung về « Gia đ́nh công giáo ở Việt Nam ».

Về đề tài « Gia đ́nh công giáo ở Việt Nam hôm nay (2000) », những điểm sau đây đă được ghi lại :

Những khó khăn chung về xă hội kinh tế

• Cái nh́n duy vật về con người với những giá trị quá nặng về chức quyền và tiền bạc
• Sự thật thường xuyên vắng mặt
• Vai tṛ thứ yếu của người nữ
• Kinh nghiệm quản lư và kỹ thuật c̣n yếu
• Cái nghèo (tiền, chữ, đức) vẫn c̣n hoành hành mạnh, thất nghiệp gia tăng từ 3 năm nay
• Giáo dục đặt nặng bằng cấp
• X́ ke, ma tuư, măi dâm là những tệ nạn trầm trọng

Những khó khăn của gia đ́nh công giáo

• Sống đạo theo h́nh thức truyền thống nhiều hơn là do đức tin thực sự
• Tỷ lệ ly dị và ly thân gia tăng
• Tỷ lệ phá thai cũng gia tăng
• Nạn đánh vợ vẫn c̣n là một thực tại

Những tia sáng thực tại gia đ́nh công giáo

• Chúa Thánh Thần vân tiếp tục ban ơn, sức sống vẫn vươn lên
• Có một sự khao khát đọc Lời Chúa và cầu nguyện nơi người trẻ
• Giới trẻ dễ dàng tụ họp nhau để cầu nguyện
• Có nhiều dễ dăi hơn về phía chính quyền.

Trong buổi trao đổi, một số ư kiến và đề nghị đă được nêu lên. Anh Giuse Huỳnh Bá Song đă ghi lại và chuyển cho tôi những ư kiến ấy, trong một lá thư 4 trang. Tôi xin chép lại nguyên văn :

 

GHI NHẬN Y KIẾN CÁC ĐẠI BIỂU

Trong cuộc trao đổi về Mục Vụ Gia Đ́nh giữa hai thành phố Paris và TP Hồ Chí Minh

Anh Cảnh : Vui mừng được đón tiếp phái đoàn Mục Vụ Gia Đ́nh TP-HCM và được trao đổi kinh nghiệm với các anh chị. Nhất là sẽ được các anh chị kể cho nghe các kinh nghiệm của ḿnh ở Việt Nam và những điều mới nghe và thấy ở Roma.

Anh Thông : Giới thiệu về hoạt động mục vụ hôn nhân gia đ́nh của Giáo Xứ Việt Nam Paris. 5 năm sau khi Ban Mục Vụ Hôn nhân Gia Đ́nh được thành lập vào năm 1995, một thành quả cụ thể đă được thực hiện. Đó là việc ấn hành tập sách tài liệu của khoá tŕnh Chuẩn bị Hôn nhân, công tŕnh tập thể của 10 giảng viên. Đề nghị trong tương lai sẽ h́nh thành sự trao đổi giữa 2 thành phố ở 2 ban mục vụ đời sống gia đ́nh. Dĩ nhiên cần có sự nhất trí và chuẩn y của 2 Đức Tổng.

Anh Song : Nắm được những kinh nghiệm thuận lợi về công tác tổ chức ban mục vụ đời sống gia đ́nh ở Giáo xứ Việt Nam Paris, mà giáo dân cộng tác trực tiếp với giáo sĩ ; và về tài liệu có hệ thống, đầy đủ cho các bước chuẩn bị đời sống gia đ́nh, trước, trong và sau hôn nhân, cả về tinh thần lẫn vật chất ; Xin ban mục vụ gia đ́nh Paris nghiên cứu, thực hiện, qua các đôi gia đ́nh ở Paris thành công ở việc gắn bó học hỏi tài liệu, để TP-HCM có điều kiện trao đổi.

Anh Vui : Qua thông điệp của Đức Giáo Goàng, cần xác định rơ vai tṛ của gia đ́nh là nền tảng của xă hội và giáo hội. Cần xây dựng h́nh ảnh gia đ́nh Nazarét rơ rệt trong ḷng mọi người. Sẽ gởi tài liệu về gia đ́nh ở Roma đến ban mục vụ gia đ́nh giáo xứ Paris.

Anh Phượng : Cần chuẩn bị cho thanh niên hiểu rơ về đời sống hôn nhân trước khi lập gia đ́nh. Sau hôn nhân, cần tạo điều kiện để các gia đ́nh mới và cũ có thể chia sẻ kinh nghiệm đời sống gia đ́nh cho nhau. Có thể tổ chức thánh lễ riêng cho các đối tượng mỗi tháng một lần. Cần giảng viên về hôn nhân, cần dành thời gian thăm hỏi, nâng đỡ các gia đ́nh mới, hầu tạo được sự an tâm hơn cho họ.

Anh Huyền : Giới trẻ hiện đại ở Việt Nam có cuộc sống thực dụng, đến và chia tay nhau khá dễ dàng. Cần thiết giáo dục cho thanh niên tiền hôn nhân thật kỹ. Nếu có điều kiện, nên thành lập từng nhóm 5-10 gia đ́nh trẻ ; hằng tháng gặp gỡ, chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn của đời sống gia đ́nh.

Anh Trương : Các đoàn thể, nhất là giới trẻ, cần tham gia hỗ trợ công tác MVGĐ. Công tác mục vụ gia đ́nh tại Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức ở nhiều giáo xứ. Cần củng cố quan điểm và tích cực trao đổi và học hỏi về công tác MVGĐ để phục vụ tốt hơn.

Anh Thông : Xin bổ xung thêm. Ngoài h́nh thức trao đổi giữa ban MVHNGĐ của hai thành phố về kỹ thuật ; đề nghị tổ chức hội thảo, trao đổi qua tài liệu về MVHNGĐ, có thể 2 năm mỗi lần tổ chức. Nếu cần thiết, hai thành phố có thể cử các đại biểu trực tiếp đến t́m hiểu công tác MVHNGĐ của nhau.

Anh Cảnh : Trước khi mở rộng giao lưu giữa hai thành phố, có lẽ ban mục vụ hôn nhân gia đ́nh ở Paris nên mở rộng sinh hoạt của ḿnh ở Pháp đă, để có cái nh́n tổng quát và toàn diện hơn.

Anh Song : Sẽ tŕnh bày cụ thể và chi tiết các trao đổi hôm nay cho cha phụ trách giáo phận và cha ở toà giám mục. Kết quả cụ thể sẽ gởi thơ báo cáo trực tiếp cho ban MVHNGĐ Giáo Xứ Paris, hoặc E-Mail sang. Anh Vui phụ trách phần E-Mail.

Anh Hiền : Hậu hôn nhân rất quan trọng. Không tiếp tục quan tâm sẽ dễ đưa đến đổ vỡ. Cụ thể, các đôi gia đ́nh trẻ cần được mời tham gia vào các đoàn thể để các đoàn thể chăm sóc họ.

Bs Đỉnh (Chủ Tịch HĐMV, thay mặt Giáo Xứ) : Thay mặt Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, xin cám ơn và chúc các đại biểu đoàn Mục Vụ Gia Đ́nh Việt Nam lên đường b́nh an. Xin chuyển những lời chúc tốt đẹp đến các cộng đoàn của các anh chị ở Việt Nam.

Anh Song (thay mặt đoàn) : Xin cám ơn về sự đón tiếp thân t́nh, chu đáo của HĐMV GX Paris ; về t́nh cảm dạt dào của Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh ; về những trao đổi chân t́nh và các tài liệu quí báu của ban Mục Vụ Hôn nhân Gia Đ́nh của GXVN Paris ; về bữa cơm việt nam rất ngon trên đất Pháp. Cám ơn cụ Hộ, bác Đỉnh, Anh Cảnh, Anh Thông, cô Sự. Cám ơn tất cả.

 

LỜI KẾT

Nh́n qua một vài kết quả số lượng dễ thấy, chắc chắn không ai quên được những khó khăn càng ngày càng nhiều, những thách đố càng ngày càng căng, đang đè nặng trên các gia đ́nh. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lô II đă chỉ cho ta thấy những bóng tối của gia đ́nh ngày nay : « Một quan niệm sai lầm trên lư thuyết và thực hành về sự độc lập giữa hai vợ chồng, những mập mờ rất trầm trọng về tương quan uy quyền của cha mẹ đối với con cái, những khó khăn cụ thể trong việc lưu truyền các giá trị như nhiều gia đ́nh đă cảm nghiệm, con số các vụ ly dị gia tăng, vết thương về sự phá thai, việc dùng các phương pháp tuyệt sản ngày càng nhiều, việc h́nh thành một năo trạng đích thị là năo trạng chống thụ thai [51].

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng đă nêu lên những nguy cơ cho các gia đ́nh hiện nay. Các Ngài viết : "Tuy nhiên, h́nh ảnh đẹp về gia đ́nh Việt Nam hiện nay đang có nguy cơ mờ nhạt dần đi. Nguyên do dễ thấy nhất là tiến tŕnh "công nghiệp hoá, đô thị hoá". Tiến tŕnh này tự nó đem lại nhiều phúc lợi cho xă hội như những tiện nghi vật chất và cuộc sống văn minh, nhưng đồng thời cũng kéo theo những xáo trộn trong sinh hoạt gia đ́nh, làm ảnh hưởng đến nề nếp gia phong như lôi cuốn một số người đến chỗ hưởng thụ ích kỷ, và xa hơn đến lối sống buông thả sa đà, từ đó làm gia tăng những trường hợp ly dị và làm suy giảm ư thức về phẩm giá sự sống.

Cùng với tiến tŕnh này là hiện tượng di dân ồ ạt về các thành phố lớn để t́m việc làm. Hậu quả là một số cha mẹ phải sống xa con cái, nên việc giáo dục cơ bản không được lưu tâm đúng mức; một số người trẻ phải rời gia đ́nh đến làm việc ở nơi xa lạ, nên dễ bị bóc lột sức lao động và mắc phải những tệ nạn xă hội như x́ ke, ma tuư hay rơi vào những hoàn cảnh trong đó nhân phẩm bị coi thường; một số trẻ em bị đẩy ra đường phố sống lang thang.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng và đa dạng các phương tiện truyền thông xă hội, một mặt cung cấp những thông tin hữu ích giúp thăng tiến con người, nhưng mặt khác lại du nhập những lối sống thiếu lành mạnh, tác hại đến nếp sống đạo đức gia đ́nh như tự do luyến ái, sống chung không cưới xin, dễ dàng sử dụng bạo lực. .".[52]

Bên cạnh các sinh hoạt đă được Ban MVHNGĐ tổ chức với số người tham dự khả quan, bên cạnh những đám cưới vẫn được tổ chức đều đặn tại giáo xứ, bên cạnh những lớp học giáo lư và tiếng việt cho trẻ em, những lớp huấn luyện trưởng thiếu và thanh niên,…

Một số dữ kiện vẫn làm những người hữu trách ưu tư : một số ly thân và ly dị nơi các gia đ́nh trẻ, sự sinh hoạt èo ẹt của nhóm các gia đ́nh trẻ, ..

Đành rằng có những lư do khách quan xa về xă hội, như « Những trào lưu mới, tự do và b́nh đẳng thái quá, quan niệm âu tây trọng trẻ, khi già, cách sống vật chất và thú vui hiện tại,.. ». Nhưng có người cũng đă đặt ra câu hỏi : « Những giải quyết ta đưa ra đă mở đủ chưa ? Sự tiếp tục kiên tŕ thực hiện và cải tiến lời nói trong các khoá học và hội thảo về gia đ́nh có đủ hấp dẫn và lôi cuốn các gia đ́nh trẻ chưa ? Tầm nh́n ngôn hành của ta đă mở rộng đủ chưa, có đa phương, đa tác, đa dụng không ? đă đào sâu đủ chưa, có thống nhất ngôn hành không, có hương thơm của đời cầu nguyện và của đời sống đạo thành tín không ? Các hội đoàn công giáo tiến hành khác, đặc biệt là đạo binh đức mẹ và hội các bà mẹ đă ư thức đủ được chiều hướng và nhu cầu mục vụ gia đ́nh của họ chưa ? Đặc biệt là chiều hướng mục vụ gia đ́nh cho những gia đ́nh trái qui tắc ? Ta đă có phát triển liên kết giữa lời nói với việc làm mục vụ và liên đới không ? Sự liên kết giữa hai điều mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô gọi là « Ngỏ Lời » và « Đem lại sự nâng đỡ », hay « Một lời nói » và « Một sự nậng đỡ vô vị lợi » ?

 

 

Paris, ngày 29 tháng 11 năm 2007
Trần Văn Cảnh

 


Ghi Chú

48- ĐGH Gioan Phaolô II, Tông huấn gia đ́nh, ngày 22.11.1981, số 65.

49- Tạ Thanh Minh Khánh, Mục Vụ Gia Đ́nh (tài liệu lưu hành nội bộ), tháng 7, 2007

50- Phạm Bá Nha, Tổng kết các khoá chuẩn bị hôn nhân, trong Đường vào T́nh Yêu, Paris : Giáo Xứ Việt Nam, tr . 323-329

51- ĐGH Gioan Phaolô II, Tông huấn Gia Đ́nh, ngày 21.11.1981, số 6

52- HĐGMVN ; Thánh Hoá Gia Đ́nh, thơ mục vụ ngày 11.10.2002, số 3

 


Mời đọc tiếp các bài :

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

Xem các bài viết khác trong Trần Văn Cảnh , Khoá 6 GHHV Đà Lạt Việt Nam.