Đức Cha Gioan, Long Xuyên

Chuyển sang


:::Trang GPLongXuyên


:::Trang GHHV



 NÓI VỚI GIÁO DÂN - Tập 1 - 1990
 NÓI VỚI GIÁO DÂN - Tập 1 - 1991
 

Thầy Dạy Chân Lý

Ga 14,15-17

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu gọi Ðức Chúa Thánh Thần là Thần Chân Lý. Chân lý có nghĩa là sự thật. Thần Chân Lý là Thần dạy sự thật. Ðây là từ ngữ mà Ðức Kitô quen dùng để nói về Chúa Thánh linh, vì lời Ðức Kitô là lời hằng sống, là bánh ban sự sống nên lời Ðức Kitô nói trên đây về Chúa Thánh Linh được tôi coi là bánh hằng sống của tôi. Tôi tin lời Ðức Kitô. Tôi cố gắng thực hiện lời Ðức Kitô. Hôm nay nhìn lại quá trình thực hiện lời Ðức Kitô trên đây về Chúa Thánh Linh, Người là thầy dạy sự thật. Và giờ đây tôi xin chia sẻ với anh chị em vắn tắt đôi chút kinh nghiệm về Chúa Thánh Linh, Ðấng dạy sự thật.

Anh chị em thân mến, trong cuộc đời con người nói chung, và trong cuộc đời người truyền giáo nói riêng, tôi thấy có hai loại sự thật, nếu không phải là cần thiết nhất, thì ít ra cũng đáng gọi là hữu ích cho tôi, để cuộc đời của tôi có phần nào kết quả. Loại sự thật thứ nhất tạm gọi là sự thật khách quan, đó là những hiểu biết phản ánh đúng thực tại khách quan bây giờ. Chẳng hạn như bây giờ tôi nói: “Ca đoàn Rạch Sâu hát hay, nhà thờ Rạch Sâu có những ghế đá” thì tôi nói lên sự thật khách quan, bởi vì những hiểu biết của tôi phản ánh đúng sự thật khách quan. Những cái thực tại khách quan này tôi dễ nắm bắt được, tôi dễ hiểu biết được, tôi dễ phản ánh được mà không cần một ơn đặc biệt nào của Thánh Linh. Nhưng, có nhiều thực tại khách quan tôi không thể nắm bắt được một cách dễ dàng nếu không có ơn đặc biệt của Thánh Linh.

Tôi thấy ít là có ba: Trước hết là những sự tốt nơi người khác, hai là những sự xấu nơi bản thân mình, ba là thánh ý Thiên Chúa. Những sự thật tốt lành nơi người khác, tôi khó mà hiểu biết hết được. Có những người rất thánh sống trà trộn giữa muôn người: Chẳng hạn như Ðức Mẹ mà những người chung quanh không hiểu biết, không nắm được sự thật khách quan đó. Cả đến thánh Giuse, người gần gũi Ðức Mẹ như vậy, cũng không hiểu được cái thực tại khách quan nơi Ðức Mẹ. Phải có ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cách riêng. Thánh Giuse mới biết được phần nào sự thánh thiện nơi Ðức Mẹ.

Tôi nghĩ cũng vậy. Chung quanh tôi, có rất nhiều người thánh thiện, đạo đức, nhưng tôi không nắm bắt được những sự thật khách quan đó. Một phần vì tầm nhìn của tôi hẹp, một phần vì bản tính ích kỷ của tôi không dễ làm cho tôi tin được những tốt lành sâu thẳm nơi người khác. Phải có ơn Chúa Thánh Thần tôi mới nắm bắt được sự thực đó.

Rồi cái xấu nơi bản thân tôi, chắc gì tôi đã thấy được, đã nắm bắt đúng mặc dầu những cái xấu đó to như cái xà nhà như Phúc Âm đã nói. Lý do vì ích kỷ, tự ái đã làm cho tầm nhìn của tôi không trong sáng.

Rồi thánh ý Thiên Chúa trong từng trường hợp cụ thể, cũng là những thực tại khách quan mà tôi đâu có nắm bắt được một cách dễ dàng. Tuy những thực tại khách quan này rất khó nắm được, nên khó có thể nói được rằng tôi có những sự thực khách quan. Nhưng nếu tôi khiêm tốn kiên trì cầu nguyện với Chúa Thánh Linh, thì Chúa Thánh Linh sẽ đến soi sáng, mở lòng, giúp tôi hiểu biết được phần nào sự thực khách quan cần thiết, tuy dầu chỉ tương đối.

Những sự thực khách quan ấy, ít ra cũng làm ta an tâm, vì ta cũng cầu xin để được hiểu biết. Ðúng là có những sự thực khách quan ta chỉ có thể có được nhờ ơn đặc biệt của Chúa Thánh Linh. Chúa Thánh Linh là thầy dạy sự thực.

Còn loại sự thực thứ hai là sự thực tạm gọi là sự thực khôn ngoan của Phúc Âm. Ðây là những hiểu biết giúp chọn lựa cái nào thích hợp, cái nào không thích hợp, cái nào lợi, cái nào hại, cái nào cần làm trước, cái nào cần làm sau. Nó không phải là sự thực khách quan, nhưng mà là cái thích hợp hay không thích hợp, lợi hay hại. Sự khôn ngoan tôi nói đây không phải là sự khôn ngoan theo tính toán loài người mà là sự khôn ngoan theo Phúc Âm. Thánh Phêrô đã có lần can gián Chúa Giêsu đừng đi nạp mình chịu chết. Ngài can gián và Ngài tưởng mình khôn ngoan, nhưng cái khôn đó là cái khôn thế gian. Chúa mắng Phêrô: “Ðiều con vừa nói không phải do Thánh Linh soi sáng, mà là do xác thịt con soi sáng”.

Rõ ràng trong đời sống chúng ta, có những hoàn cảnh éo le phức tạp. Tôi thí dụ: Hiện tình bây giờ, trước cảnh nghèo túng của phần đông đồng bào chúng ta, trước sự đe dọa của lũ lụt, trước cảnh thất học của con em, trước sự chuyển biến về giá cả, mùa màng, trước cảnh lo âu của hầu hết các người lớn tuổi, tôi muốn cấu trúc một cuộc lễ, tôi phải tìm phương án nào cho thích hợp, cho có lợi về phần hồn, về truyền giáo, và đồng thời cũng hợp với cái túng nghèo bây giờ. Có nên rền rang ăn uống tốn phí không ? Có nên rùm beng làm nhục, làm tủi những người đói khát không ?

Ðây là những tính toán cân nhắc theo Phúc Âm, mà Phúc Âm đã không một lần nào chỉ rõ: Phải làm thế này, phải làm thế kia. Các trường hợp cụ thể, muốn có một sự khôn ngoan, cần phải hỏi Chúa Thánh Linh. Rồi một thí dụ khác: Tôi sống trong một cảnh nghèo túng, không tiền bạc, không ai giúp đỡ. Tôi sống trong một cảnh nhục nhã bị vu oan, bị xỉ nhục. Tôi khóc đêm, khóc ngày, trong những trường hợp ấy, tôi phải sống thế nào đây, để tám mối phúc thật mà Chúa đã giảng trong Phúc Âm: Hứa cho người khóc lóc, hứa cho người nghèo túng, hứa cho người khiêm nhường hiền lành trở nên sự thực cho tôi, để trong một hoàn cảnh túng nghèo, oan ức, tủi nhục, tôi vẫn nhìn thấy Tin Mừng của Chúa trong lòng tôi, tôi vẫn nhìn thấy hy vọng của Chúa trước mặt tôi. Ðiều đó chúng ta chỉ tìm thấy được sự thực khôn ngoan khi chúng ta cầu xin với Chúa Thánh Linh. Chúa Thánh Linh là Thầy dạy sự thực, sự thực phản ánh khôn ngoan của Phúc Âm, sự thực phản ánh thực tại khách quan bên ngoài.

Anh chị em thân mến,

Với đôi chút chia sẻ trên đây về Chúa Thánh Linh, tôi hy vọng rằng anh chị em đã hiểu được phần nào, thế nào là Chúa Thánh Linh, Thầy dạy chân lý. Trong suốt cuộc đời, chúng ta hết thảy đều rất cần ơn soi sáng của Chúa Thánh Linh, nhất là trong những hoàn cảnh éo le phức tạp, mà nếu tính toán theo kiểu loài người, sẽ không có giải đáp. Lúc ấy phải thật sự gắn bó với Chúa Thánh Linh với tất cả sự khiêm tốn, phó thác cậy trông, tin vào lời Ðức Kitô đã hứa: “Thầy sẽ cho Thánh Thần là Ðấng Phù Trợ, là Thần Chân Lý xuống dạy chúng con những điều cần phải biết. Thần Chân Lý sẽ ở với các con mọi ngày cho đến tận thế”. Ngày vui, ngày buồn, ngày giàu, ngày nghèo, Thần Chân Lý sẽ ở cùng chúng ta mãi mãi, kể cả ngày chúng ta tội lỗi, kể cả ngày chúng ta thấy không còn một hy vọng nào trước mắt chúng ta. Nhưng trong bài Phúc Âm hôm nay Chúa có nói: Thần Chân Lý sẽ đến, nhưng thế gian thì không đón nhận Ngài!

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì chúng ta có Chúa Thánh Linh trong lòng. Và giờ đây, Chúa Thánh Linh lại một lần nữa đến với chúng ta cách đặc biệt, đến với con em chúng ta, đến với những người già cả, ốm yếu túng nghèo hôm nay. Xin tạ ơn Chúa. Những người ngoài đức tin đã không đón nhận Người. Ai tin vào Ðức Kitô, tin vào Chúa Thánh Linh, tôi chắc chắn Thánh Linh sẽ an ủi, sẽ cho chúng ta hy vọng, cả trong những trường hợp không còn hy vọng. Amen.

Lễ Thêm Sức, Rạch Sâu ngày 4/9/1991